Hòa Phát xây cầu tại đồng bằng sông Cửu Long: Chuyện bây giờ mới kể

27/04/2020 00:00

Cuối năm 2018, Hòa Phát nhận được 1 thư ngỏ của xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau về việc xin tài trợ xây dựng cầu nông thôn mới, thay thế cho cây cầu đã xuống cấp.

Khi ấy là thời điểm cuối năm, bận nhiều hoạt động từ thiện thường niên khác và chưa nắm bắt được tình hình thực tế tại địa phương, nên Hòa Phát chưa đưa ra câu trả lời. Hòa Phát đắn đo, vì nửa muốn thực hiện, nửa lại e ngại do xây cầu là hoạt động không đơn giản như việc tài trợ mổ tim hay bữa cơm từ thiện tại viện K mỗi ngày.

Sang tháng 3/2019, một lần nữa địa phương thông qua bác Hai (tên thân mật của Phó chủ tịch Hội nhà báo tỉnh, nguyên TBT báo Cà Mau) để đánh tiếng xin giúp đỡ. Lúc ấy, mình mới chính thức lên đường. Từ Hà Nội vào Cà Mau chỉ có 2 lựa chọn: Bay vào Cần Thơ rồi ngồi xe 4 tiếng đến Cà Mau, hoặc bay TP.HCM rồi 5h sáng hôm sau bay Cà Mau. Dĩ nhiên, để tiết kiệm thời gian và chủ động trong việc khảo sát, mình chọn phương án 1.

Gửi mail cho chú Vũ Đức Sính, Giám đốc chi nhánh TP.HCM và chú Hòa, Trưởng ban quản lý toà nhà thông báo về kế hoạch và xin trợ giúp, rất nhanh được chú phản hồi cho lái xe riêng đưa đi và contact một số sinh viên cũ của chú dưới Cà Mau, giờ toàn là người có chức sắc để hỗ trợ nếu cần thiết.

Theo đúng kế hoạch, sáng sớm hôm sau mình bay Cần Thơ, còn anh lái xe xuất phát từ TP.HCM xuống Cần Thơ đón tại sân bay, sau đó 2 anh em sẽ cùng xuất phát. Từ Cần Thơ, bọn mình mất 4 tiếng ngồi xe xuống đến Cà Mau rồi tiếp tục di chuyển thêm 2 tiếng mới đến được ấp Xí Nghiệp, xã Tam Giang Tây.

c4

Cây cầu mang tới niềm vui hân hoan cho bà con nơi đây, giúp phát triển kinh tế địa phương và con đường đi học của các em thuận lợi hơn

Đến trung tâm huyện Ngọc Hiển, qua một bến phà và đi theo con đường độc đạo chỉ rộng khoảng 3m chiều ngang chạy vào trong xã. Từ đó, xe ô tô không thể đi tiếp, mình chuyển sang ngồi xe máy và 2 lần phà nữa, tổng hành trình gần 1 tiếng để vào đến ấp Xí Nghiệp. Nếu không có Đất Mũi, chắc chắn ấp Xí Nghiệp sẽ là điểm cuối cùng của Việt Nam. Khảo sát xong xuôi là 7h tối, mình về thẳng TP. Cà Mau. Hai anh em dừng chân tại TP. Cà Mau lúc 10h tối, dặn nhau ngủ sớm, hôm sau về Cần Thơ để bay về Hà Nội. Cả chuyến đi của mình kéo dài 2 ngày, gấp gáp không kịp thở…

Xã Tam Giang Tây sát biển, hệ thống kênh rạch chằng chịt, phương tiện di chuyển chủ yếu là những chiếc "vỏ lãi", hay miền Bắc mình gọi là thuyền. Ở xã Tam Giang Tây chỉ có đến trường cấp 2, nếu học cấp 3 là các em sẽ phải lên huyện Ngọc Hiển. Có thể thấy, giao thông có sức ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế địa phương như thế nào, bởi nếu không có cầu và đường, dù muốn thì sở điện lực cũng không thể đưa điện về địa phương được. Cây cầu còn góp phần giúp con đường đi học của các em thuận lợi hơn. Đấy là các em chứ xa vậy mình học xong cấp 2 rồi ở nhà lấy chồng rồi nuôi tôm thôi. 

Nhưng không phải muốn xây là có thể xây ngay được, địa chất của địa phương không cho phép xây dựng dễ dàng như thế. Nền đất yếu, dân muốn làm đường bê tông thì phải bồi đất 2 năm cho đủ cứng mới có thể làm được. Vì vậy, cây cầu sẽ phải được ép cọc đủ sâu và móng cầu phải to hơn đề xuất của địa phương mới có thể chịu tải tốt, dù phương tiện di chuyển chỉ là xe máy, mà cũng chẳng có nhiều xe máy lắm.

Theo mong muốn của địa phương, cây cầu cũ vẫn tạm thời được giữ lại để phục vụ di chuyển trong thời gian làm cầu mới. Sau khi cầu mới hoàn thành sẽ dỡ bỏ cầu cũ. Nhưng cầu cũ xuống cấp quá, vừa thi công sát cạnh vừa đảm bảo không làm ảnh hưởng đến cầu cũ, tránh tình trạng sập cầu.

Vì vậy, dù khảo sát từ tháng 3 nhưng đến tận tháng 7 mới có thể triển khai vì xác định tìm đơn vị thi công uy tín, đủ năng lực xây dựng. Việc vận chuyển vật liệu đến điểm thi công cũng là bài toán không đơn giản. Vừa xây cầu vừa tính toán thời gian hoàn thành trước khi lũ về. Ấy vậy nhưng không kịp, vì phải "nhường" thời gian cho nhà thầu đi gia cố đê bao chống lũ trước.

Đến tháng 12/2019, cây cầu cũng hoàn thành. Tuyệt nhiên thông tin không lên một bài báo nào vì phương châm của Hòa Phát "từ thiện là từ tâm, mà từ tâm thì không cần đánh bóng". Nhưng mình muốn khoe quá, ít nhiều cũng có công sức của mình. Rồi đây, lần lượt những cây cầu tiếp theo sẽ xuất hiện tại các địa phương khó khăn, Hòa Phát sẽ tiếp tục hành trình nối yêu thương trên những chặng đường theo đúng tiêu chí mà Hòa Phát đặt ra. Chỉ mong hết dịch nhanh để mục tiêu 100 cây cầu sớm hoàn thành.

c1

Thép Hoà Phát để xây cầu

c2

 Anh công nhân bên bờ sông :)). Trông ảnh thì gần chứ lòng kênh rộng tới hơn 30m

c3

Cây cầu Hòa Phát tài trợ và biển gắn cầu do địa phương tự thiết kế 

c8

Huyền Trang

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang