Xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95 có thể thay thế 30% xi măng PCB40 trong cấp phối bê tông

21/02/2020 00:00

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 10/2019/TT-BXD hướng dẫn định mức sử dụng vật liệu trong cấp phối vật liệu vữa bê tông xây dựng, trong đó quy định rõ tỷ lệ cho phép sử dụng xỉ hạt lò cao S95, thay thế một phần đáng kể xi măng PCB40 trong tất cả các mác vữa bê tông. Điều này đã mở thêm một kênh tiêu thụ xỉ hạt lò cao nghiền mịn rất lớn và thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất thép từ quặng sắt như Hòa Phát.

Theo đó, S95 sẽ chính thức được ứng dụng làm vật liệu trong các công trình xây dựng nói chung và các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách và dự án đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Với định mức cấp phối vật liệu vữa bê tông sử dụng xi măng PCB40 và xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95, xỉ S95 đã thay thế được khoảng 30% xi măng PCB40 trong định mức của tất cả các mác bê tông và đạt độ chống thấm từ B10 đối với mác từ 250 đến 350 và B12 đối với mác từ 400 đến 550.

58f6f3b18b2873762a39

Xỉ hạt lò cao S95 của Hòa Phát

Xỉ hạt lò cao nghiền mịn là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất gang thép theo công nghệ lò cao khép kín. Nhờ được làm lạnh cực nhanh bằng nước áp lực cao, xỉ hạt lò cao là một loại phụ gia khoáng hoạt tính rất tốt cho xi măng, bê tông và đã được sử dụng từ rất lâu trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Sản phẩm xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95 góp phần xử lý triệt để chất thải rắn trong quá trình sản xuất thép xanh của Hòa Phát, vừa bảo vệ môi trường cũng như tạo thêm nguồn thu ổn định cho Tập đoàn Hòa Phát.

Với hai Khu liên hợp sản xuất gang thép tại Kinh Môn - Hải Dương và Dung Quất – Quảng Ngãi,  Hòa Phát có thể cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước 2,6 triệu tấn xỉ hạt lò cao nghiền mịn mỗi năm.

si-1

Xỉ hạt lò cao S95 được sử dụng tại Dự án Vincity Gia Lâm

Xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95 Hòa Phát có nhiều ưu điểm nổi bật, ứng dụng làm phụ gia khoáng hoạt tính cao cho sản xuất xi măng, bê tông, vữa hoặc làm chất kết dính gia cố nền đất yếu. Với S95, có thể sản xuất được bê tông khối lớn do giảm nhiệt thủy hóa của bê tông, sản xuất được bê tông chịu nhiệt do tăng độ bền nhiệt cho bê tông, sản xuất bê tông bền trong môi trường nước biển, nước mặn và nước lợ, do tăng độ chống thấm của bê tông, ngăn chặn sự xâm thực của clo và sunfat, đáp ứng nhu cầu tăng tuổi thọ cho các công trình trên biển, trên đảo và ven biển.

Đặc biệt, sản phẩm này sẽ giúp hạ giá thành bê tông thương phẩm do S95 Hòa Phát chi phí thấp hơn, đồng thời, giảm hàm lượng clinker trong xi măng, nhờ đó làm giảm lượng phát thải CO2, góp phần bảo vệ môi trường.

Hồng Hạnh

 

 

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang