Thép Hòa Phát Hải Dương chuyển mình với nhiều bước tiến công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm

17/08/2019 17:34

Ngày 17/8/2019, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương cùng với Khu liên hợp (KLH) sản xuất gang thép theo công nghệ lò cao khép kín hiện đại đầu tiên của Tập đoàn bước sang tuổi thứ 12. Suốt quãng thời gian đó, không ít những cải tiến, thay đổi về công nghệ đã được thực hiện tại KLH này nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng cũng như đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, tạo ra các dòng thép mới đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Bước tiến về công nghệ không tinh luyện

Trong giai đoạn từ tháng 3/2010 – tháng 10/2011, quá trình sản xuất phôi thường qua các bước công nghệ: Lò thổi -> Lò tinh luyện -> Máy đúc liên tục. Với quy trình công nghệ này, thép lỏng sau thổi luyện phải qua tinh luyện trước khi chuyển sang công đoạn máy đúc – tương tự như sản xuất thép từ thép phế liệu bằng lò điện.

Nhận thấy công đoạn Lò tinh luyện có thể bỏ qua ở đa số các mác thép hợp kim thấp, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty đã nhiều lần tính toán, họp bàn, xem xét vấn đề này nhưng chưa thống nhất được cách thức triển khai do còn lo ngại nhiều yếu tố ngoại quan chưa tính toán hết, cần thiết phải xem xét thực tế và học hỏi ở các nhà máy đã sản xuất thành thục trước khi triển khai.

Được sự ủng hộ của Ban lãnh đạo Công ty, nhiều cán bộ kỹ thuật đã đi thăm quan và học hỏi từ các nhà máy sản xuất tiên tiến ở nước ngoài. Sau thời gian đi quan sát trực tiếp họ sản xuất, các điểm mấu chốt về công nghệ được nắm bắt và đưa vào triển khai thực tế tại KLH.

Từ tháng 11/2011 những mẻ thép đầu tiên không qua Lò tinh luyện chuyển thẳng từ Lò thổi lên Máy đúc liên tục được thực hiện. Tỷ lệ không qua tinh luyện tháng đầu tiên đạt 8%, tỷ lệ này tăng lên theo từng tháng kế tiếp, đến tháng 3/2012 đạt 78%, và đến tháng 8/2012 đạt 99,3%. Từ thời điểm đó tới hiện tại, Thép Hòa Phát Hải Dương chỉ tinh luyện với các mác thép yêu cầu cao như: hợp kim cao, khử tạp chất sâu…

1-78-768x529

Công nghệ lò thổi giúp Thép Hòa Phát Hải Dương cho ra đời các mác thép yêu cầu cao

Việc sản xuất thép không qua tinh luyện giúp giảm thời gian sản xuất của 1 mẻ thép, giảm tiêu hao vật liệu chịu lửa, không tiêu tốn điện và than điện cực để tinh luyện, giảm tiêu hao hợp kim, giảm chi phí nhân công, nâng cao sản lượng… Nhờ vậy, tổng chi phí sản xuất giảm khoảng 3 – 4%, mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Sử dụng khí than Lò cao, Lò thổi thay thế khí than Lò sinh khí

Hoạt động nghiên cứu cải tiến công nghệ tại KLH được thực hiện liên tục tại tất cả các công đoạn sản xuất của các nhà máy. Khoảng thời gian từ năm 2010 – 2014, các xưởng cán #1 và #2 đều sử dụng khí than lò sinh khí (sử dụng than cục) để phục vụ sản xuất, chi phí nhiên liệu này chiếm từ 2 – 3% tổng chi phí sản xuất.

Từ đầu năm 2014 sau khi Lò cao #2 đã đi vào hoạt động ổn định, lượng khí than Khu liên hợp dư thừa, sau khi tính toán nhận thấy lượng khí than này có thể sử dụng để làm nhiên liệu đốt cho các xưởng cán, tuy nhiên lượng không đủ. Do vậy qua nhiều lần làm việc với các Viện thiết kế uy tín và thăm quan thực tế sản xuất ở nước ngoài, Ban lãnh đạo Công ty đã cho triển khai làm hệ thống thu hồi khí than Lò thổi để tận dụng triệt để nguồn năng lượng này, kết hợp với khí than Lò cao sử dụng cho các xưởng cán.

anh2-1

Việc tận dụng khí than Lò cao và Lò thổi cho các dây chuyền cán đã góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất

Đến tháng 12/2014, Hòa Phát Hải Dương bắt đầu thực hiện việc chuyển đổi, sử dụng song song khí than Lò sinh khí và khí than hỗn hợp (Lò cao + Lò thổi) cho các xưởng cán mang lại kết quả khả quan. Từ tháng 1/2015 các xưởng cán chỉ sử dụng khí than hỗn hợp của Lò cao và Lò thổi làm nhiên liệu để đốt nung phôi, kết hợp với việc sử dụng phôi nóng tối đa đã đảm bảo cho sản xuất, dừng hoàn toàn việc sử dụng khí than Lò sinh khí.

Việc dừng sử dụng khí than Lò sinh khí (sử dụng than cục) và tận dụng triệt để nguồn nhiên liệu sẵn có trong Khu liên hợp là khí than Lò cao và Lò thổi, đã góp phần cải thiện môi trường và tiết kiệm 2 – 3% chi phí sản xuất thép thành phẩm, mang lại lợi thế lớn cho Hòa Phát so với các công ty sản xuất khác.

Phát triển các sản phẩm mới

Với chất lượng sản phẩm và khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, Thép Hòa Phát đã cung cấp vào các công trình từ nhỏ đến lớn, từ các sản phẩm thép xây dựng dân dụng, tới các sản phẩm thép xây dựng tốt, chất lượng cao cấp để phục vụ các công trình lớn như: nhà cao tầng, hệ thống hầm ngầm, công trình thủy điện, hệ thống cầu lớn, hệ thống đường sắt trên cao (metro)… Thép Hòa Phát đã được các chủ đầu tư, tư vấn giám sát trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn cho các công trình quan trọng này.

Không thỏa mãn với những gì đang có, Ban lãnh đạo Tập đoàn nhận thấy thị trường nội địa và quốc tế luôn có nhu cầu lớn về các dòng thép khác ngoài thép xây dựng, như các dòng thép rút dây, thép que hàn… Ban lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo việc nghiên cứu, tìm hiểu và sản xuất thử các sản phẩm này.

Dòng thép rút dây

Qua nhiều lần trao đổi giữa các phòng ban chức năng, Công ty nhận thấy với thiết bị hiện tại của KLH hoàn toàn có thể sản xuất được dòng sản phẩm này để đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, thay thế hàng nhập khẩu, chỉ cần có một quy trình công nghệ chuẩn là có thể triển khai.

3-41-768x513

Hòa Phát đã giúp cho các nhà sản xuất cơ khí trong nước chủ động nguồn nguyên liệu

Sau khi xem xét và tìm hiểu công nghệ sản xuất, đến tháng 6/2014, Thép Hòa Phát Hải Dương bắt đầu sản xuất thử nghiệm mác thép rút những mẻ đầu tiên. Thời gian đầu sản xuất sản phẩm chưa được tối ưu, chất lượng chưa đạt được theo mong muốn. Sau nhiều lần xem xét rút kinh nghiệm từ sản xuất, các điều chỉnh, tinh chỉnh để cho ra được sản phẩm đạt yêu cầu, Hòa Phát Hải Dương đã làm chủ thành công các bước công nghệ sản xuất dòng thép rút dây.

Đơn hàng đầu tiên là hàng cuộn 9.5mm – SAE1012 đi thị trường Úc vào tháng 8/2014 đã nhận được sự phản hồi rất tích cực từ khách hàng, tạo tiền đề cho các đơn hàng kế tiếp và mở rộng sang các thị trường nước ngoài khác: Mỹ, Nhật, Malaysia, New Zealand…

Song song với việc cấp hàng thép rút dây này cho thị trường quốc tế, từ cuối năm 2014, Hòa Phát đã cung cấp hàng cho thị trường trong nước để giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu. Như vậy, thay vì Việt Nam phải nhập khẩu 100% loại thép này, các nhà sản xuất cơ khí trong nước đã chủ động được nguồn nguyên liệu với giá cả cạnh tranh.

Dòng thép que hàn

Sau thành công với việc sản xuất dòng thép rút dây, Ban lãnh đạo Tập đoàn tiếp tục giao nhiệm vụ nghiên cứu và triển khai sản xuất dòng thép que hàn từ tháng 5/2016.

Nhận được nhiệm vụ, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu lên quy trình công nghệ sản xuất sơ bộ, sau đó cử đoàn cán bộ đi khảo sát thực tế tại một số nhà máy đang sản xuất trên thế giới để xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất mác thép này.

Tháng 07/2016, KLH bắt đầu triển khai sản xuất thử nghiệm sản xuất mác thép que hàn, đây là mác thép rất khó sản xuất do hàm lượng các nguyên tố hợp kim rất thấp, hàm lượng oxy dư trong thép cao, khống chế quy trình công nghệ khó khăn. Các mẻ thử nghiệm ban đầu cho kết quả không tốt, tỷ lệ thành phẩm rất thấp, không đạt yêu cầu đề ra.

Các tháng tiếp theo, sau khi nghiên cứu để khắc phục các lỗi đã gặp phải, bằng cách áp dụng các công nghệ như: sử dụng chất khử sâu, ngăn tái oxy hóa bằng cách sử dụng cốc bọc dòng thép… Đến tháng 9/2016, nhà máy sản xuất thử nghiệm trở lại, kết quả cải thiện so với các kỳ sản xuất trước.

Sản phẩm thép que hàn các đơn hàng đầu tiên được đưa ra thị trường trong nước vào tháng 10/2016. Cho đến hiện tại, Hòa Phát Hải Dương đang ngày càng tối ưu và cải thiện công nghệ để đưa ra sản phẩm thép que hàn và các dòng sản phẩm thép khác có chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đặng Việt Thanh

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang