Tập đoàn sản xuất công nghiệp lớn nhất lên sàn

26/10/2015 17:21

Ngày mai 15/11, CTCP Tập đoàn Hòa Phát chính thức niêm yết 132 triệu cổ phiếu và giao dịch phiên đầu tiên tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM với giá khởi điểm 110.000 đồng/cổ phiếu. Với quy mô vốn hiện 1.320 tỷ đồng, Hòa Phát là tập đoàn công nghiệp lớn nhất lên sàn chứng khoán thời điểm này.

Tập đoàn công nghiệp hàng đầu

Hòa Phát được tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn từ tháng 1-2007 và đến nay đã trở thành một tập đoàn kinh tế sản xuất công nghiệp tư nhân hàng đầu tại Việt Nam hoạt động đa ngành. Các sản phẩm sản xuất kinh doanh của Hòa Phát là sản phẩm công nghiệp và dân dụng trọng điểm và thiết yếu của Việt Nam hiện nay như: thép xây dựng, ống thép các loại; đồ nội thất văn phòng, trường học, gia đình; hàng điện lạnh và hoạt động đầu tư kinh doanh khu công nghiệp – khu đô thị. Trong các ngành hàng này, Hòa Phát đang chiếm thị phần lớn nhất cả nước ở ngành hàng nội thất văn phòng và ống thép.

Hiện nay, Hòa Phát đang triển khai 2 dự án lớn xây dựng khu liên hợp gang thép. Đây là kế hoạch chiến lược của Hòa Phát trong trung hạn, như  một “quả đấm thép” đóng góp ít nhất 7.000 tỷ đồng vào doanh số hàng năm, giúp khối sản xuất thép từ thứ 5 vươn lên vị trí nhà sản xuất thép lớn thứ 3 Việt Nam. Trong lĩnh vực nội thất văn phòng, Hòa Phát là nhà sản xuất số 1 tại Việt Nam, chiếm khoảng 40% thị phần cả nước. Hiện tại, ngành hàng nội thất chiếm 12-14% lợi nhuận hàng năm của công ty. Bên cạnh đó, dự án nhà máy xi măng thực hiện bởi CTCP Xi măng Hòa Phát là liên doanh do Hòa Phát sở hữu 50% vốn sẽ đóng góp 720 tỷ đồng doanh thu trong các năm tới. Tổng vốn đầu tư giai đoạn I cho dự án này là 1.200 tỷ đồng. Hòa Phát cũng đang triển hai các dự án trọng điểm là khu công nghiệp, khu đô thị Phố Nối A, đồng thời tìm kiếm nhiều dự án về văn phòng cho thuê và nhà chung cư khác tại Hà Nội. Ngoài ra, công ty còn có thế mạnh trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm điện lạnh với doanh thu 1000 tỷ đồng trong vòng 5 năm tới; sản xuất máy xây dựng và máy khai thác mỏ với bước đi tiên phong hứa hẹn mang lại thành quả lớn; đầu tư khai thác và chế biến khoán sản, góp phần đáp ứng nhu cầu nguyên liệu đầu vào cho các dự án của công ty. 

1

Cổ  phiếu HPG – Cơ hội đầu tư trung và dài hạn

Lên sàn với mã chứng khoán là HPG, cổ phiếu này được kỳ vọng tạo ra tính thanh khoản và sự sôi động cho thị trường. Đứng thứ 5 toàn thị trường về khối lượng cổ phiếu niêm yết, HPG chỉ ít cổ phiếu hơn STB, DPM, PPC và VNM, những cổ phiếu chi phối thị trường thời điểm hiện nay và đủ sức hấp dẫn các tổ chức đầu tư trong và ngoài nước có tầm nhìn trung - dài hạn. Dự kiến lợi nhuận sau thuế năm 2007 của Hòa Phát đạt 550 tỷ đồng, vượt 67% so với kế hoạch đầu năm là 330 tỷ đồng, trong 10 tháng đầu năm lợi nhuận đã đạt 475 tỷ đồng. Hòa Phát đặt chỉ tiêu phấn đấu duy trì mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 20-25%/năm trong giai đoạn 5 năm tới với mức cổ tức cam kết khá cao là 20%/năm tối thiểu. Với các dự án lớn trong trung và dài hạn, đến năm 2010, doanh thu của Hòa Phát dự kiến đạt 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1000 tỷ đồng.

Ngoài ra, tin mới nhất cho hay HĐQT Hòa Phát đang chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về phương án tăng vốn điều lệ từ 1.320 tỷ đồng lên 1.980 tỷ đồng trong năm 2008. Theo đó, phương án tăng vốn dự tính là chào bán riêng lẻ 100 tỷ đồng mệnh giá cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược; chia cổ tức năm 2007 bằng tiền mặt  10%, đồng thời dùng một phần lợi nhuận sau thuế năm 2007 và thặng dư vốn để tăng vốn điều lệ bằng hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông theo tỷ lệ 40% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được chia 4 cổ phiếu mới). Đây là phương án tăng vốn khá hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư lớn mà cho cả những nhà đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ.

Báo Sài Gòn giải phóng

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang