Tập đoàn Hòa Phát năm 2008 - Vững vàng về đích

28/10/2015 11:31

Hai năm chính thức hoạt động theo mô hình Tập đoàn, thương hiệu Hòa Phát hôm nay được biết đến như một trong những Tập đoàn kinh tế công nghiệp đa ngành hàng đầu Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 16 năm hoạt động trên thị trường, tiềm lực tài chính vững mạnh, 2008 ghi dấu thành công của Hòa Phát trong một năm đầy sóng gió, vượt qua khó khăn vững vàng về đích.


2008 - Thành công bằng nhiều nỗ lực
 
Năm 2008 được coi là một năm có nhiều biến động phức tạp của nền kinh tế toàn cầu. Cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ đã lan rộng tới nhiều quốc gia và diễn biến thành khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
 
Diễn biến trái chiều trong một năm đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Đầu năm, cuộc chạy đua lãi suất, biến động lớn về tỷ giá và lạm phát tăng cao đã đẩy chi phí giá vốn của doanh nghiệp lên cao. Gần cuối năm, giá cả của hầu hết các nguyên liệu thô đều giảm mạnh, suy thoái kinh tế toàn cầu, tiêu thụ trong nước giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng bán hàng và lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp.
 
Trước những khó khăn đó, năm qua tập thể 6000 người lao động Hòa Phát đã tập trung cao độ cho sản xuất. Đến hết tháng 11/2008, Tập đoàn đã đạt được 7.771 tỷ đồng doanh thu, 835 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế qua đó vượt mức 2% và 13% kế hoạch đặt ra tại Đại hội cổ đông của công ty đầu năm. Theo đó, tạm tính cả năm 2008, doanh thu sẽ là 8.410 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 850 tỷ đồng vượt 10% kế hoạch doanh thu, 15% kế hoạch lợi nhuận năm. So với năm 2007, doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2008 của toàn Tập đoàn tăng 47% và 32%. Đây là những con số thực sự ấn tượng, ghi nhận một năm nỗ lực và kinh doanh thành công của Tập đoàn Hòa Phát, đặc biệt trong bối cảnh một năm nhiều diễn biến bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trên toàn bộ nền kinh tế.
 
Năm 2008 Hòa Phát tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Tổng kết năm 2008, tổng số thu nộp ngân sách của toàn Tập đoàn là 546 tỷ đồng. Các địa phương mà Hòa Phát tham gia đóng góp ngân sách bao gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Lạng Sơn, Vinh, Đà Nẵng, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. Trong đó, đóng góp cho ngân sách tỉnh Hưng Yên là lớn nhất với 277 tỷ đồng, chiếm 52% tổng số thu nộp.

1

Đến nay, Tập đoàn Hòa Phát hiện có 8 công ty thành viên: Công ty Thiết bị phụ tùng Hòa Phát, Công ty CP Nội thất Hòa Phát, Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát, Công ty TNHH Điện lạnh Hòa Phát, Công ty CP Xây dựng & Phát triển Đô thị Hòa Phát, Công ty Thương mại Hòa Phát, Công ty CP Thép Hòa Phát, Công ty TNHH Hòa Phát Lào và 3 công ty liên kết: Công ty CP xi măng Hòa Phát, Công ty CP Khoáng sản Hòa Phát, Công ty CP Khai khoáng Hòa Phát - SSG.

Tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trên nhiều ngành hàng trọng điểm

Trong năm qua, các công ty thành viên trong Tập đoàn đều duy trì tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu từ 6 - 15%. Mặc dù tình hình kinh tế diễn biến phức tạp và có nhiều bất lợi, thị phần của các ngành hàng đều được củng cố và có lĩnh vực tăng. Thép xây dựng Hòa Phát giữ vững vị trí thứ 5 trên toàn quốc. Đặc biệt trong thời điểm thị trường khó khăn như hai quý cuối năm thị phần thép xây dựng Hòa Phát trên toàn quốc vẫn gia tăng, chiếm tới 10 -12%. Nội thất văn phòng và Ống thép Hòa Phát tiếp tục khẳng định vị trí số một trên thị trường. Năm qua, các sản phẩm nội thất, điện lạnh, thiết bị phụ tùng Hòa Phát liên tục đa dạng hoa về chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng... tạo sự lựa chọn phong phú cho khách hàng cùng với chất lượng và dịch vụ sau bán hàng uy tín.

2008 cũng là năm ghi nhận những thành quả của Tập đoàn Hòa Phát bằng nhiều giải thưởng có giá trị như Xếp hạng tín dụng AAA năm 2008 của Trung tâm Thông tin tín dụng Ngân hàng Nhà nước CIC... Hai năm liên tiếp, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát và các công ty thành viên như CT CP Nội Thất Hòa Phát, CT TNHH Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát, CT TNHH Ống Thép Hòa Phát đều lọt vào danh sách xếp hạng VNR 500 - Top 500 doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam. Thương hiệu Tập đoàn Hòa Phát cùng với các công ty con Ống thép và Nội thất Hòa Phát dành giải thương hiệu nổi tiếng, hàng Việt Nam chất lượng cao... Đây là những phần thưởng xứng đáng, ghi nhận những nỗ lực của cả Tập đoàn, đồng thời khẳng định vị thế, niềm tin của công chúng đối với Hòa Phát trên thị trường.

Không ngừng nâng cao tính minh bạch trong vai trò công ty đại chúng

Năm thứ 2 trong vai trò công ty đại chúng, Tập đoàn Hòa Phát đã đạt được tiến bộ trong nhiều lĩnh vực. Tính minh bạch thông tin và quản trị công ty được nâng lên rõ rệt. Thương hiệu Hòa Phát ngày càng được khẳng định, khả năng tiếp cận nhiều nguồn vốn với chi phí hợp lý được mở rộng. Bên cạnh đó, cổ phiếu HPG thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là những tổ chức nước ngoài có uy tín trên thị trường toàn cầu.

2

Tính đến hết tháng 11/2008, vốn chủ sở hữu của toàn Tập đoàn hiện là 4.296 tỷ đồng. EPS cả năm ước tính là 5.500 đồng/CP. PE là 5 ở mức giá 30.000 đồng/CP. Sau một năm đánh dấu sự kiện niêm yết thành công tại Trung tâm giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, HPG luôn nằm trong nhóm Top 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất tại HOSE. Trong năm 2008, HPG đã hoàn tất tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông hai lần, tổng cộng 20% mệnh giá. Hết năm 2008, số lượng cổ đông của HPG đã tăng lên hơn 11.000 cổ đông, gấp 5 lần thời điểm chào sàn.

Mặc dù mới gia nhập thị trường chứng khoán Việt Nam chưa lâu nhưng HPG đã là một trong những bluechip có được nhiều giải thưởng quan trọng như: Giải Ba trong cuộc thi Bình chọn Báo cáo thường niên xuất sắc nhất năm 2007, Giải thưởng “Cúp vàng Thương hiệu chứng khoán uy tín” và “Công ty Cổ phần hàng đầu Việt Nam”...

Chiến lược rõ ràng, tăng trưởng vững mạnh

Những biến động trong năm 2008 đã ảnh hưởng mạnh đến kết quả hoạt động của tất cả các công ty trong Tập đoàn. Trong quý IV, khi giá của hầu hết các nguyên liệu thô giảm mạnh, Tập đoàn đã chủ động trích lập dự phòng giảm giá tồn kho. Giá trích lập dựa trên nguyên tắc thận trọng, và tính đến những rủi ro giảm giá của thị trường đến hết năm. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo công ty chủ động chỉ đạo đẩy mạnh bán hàng, tăng cường chính sách hỗ trợ đại lý để tiêu thụ hàng nhanh nhất trong điều kiện nhu cầu thấp và xu hướng giảm giá. Chiến lược rõ ràng và linh hoạt đã giảm bớt những rủi ro và tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của toàn Tập đoàn.

Tập đoàn cũng duy trì một tỷ lệ nợ vay thấp trên tổng tài sản, để giảm áp lực vốn vay và không bị ảnh hưởng của biến động lãi suất. Gần đây, lãi suất cơ bản liên tục giảm là một tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp và phù hợp với tình hình chung của thị trường. Tính đến 30/11, tổng nợ vay của Tập đoàn là 535 tỷ đồng, trong đó số vốn vay ngắn hạn là 512 tỷ, dài hạn là 23 tỷ đồng. Tập đoàn chưa sử dụng hết tổng hạn mức mà các ngân hàng thương mại cho phép vay, đồng thời việc tiếp cận với các nguồn vốn không quá khó khăn. Hiện tại chỉ số Vay nợ trên Tổng tài sản của Tập đoàn khoảng 10%. Khi các dự án lớn như thép và xi măng… đi vào hoạt động, hệ số này cũng chỉ trên dưới 20%. Đây là hệ số nợ có tính an toàn rất cao. Đến thời điểm này, việc thu xếp vốn cho các dự án lớn của HPG đã cơ bản hoàn thành.

Trong năm 2009, Hòa Phát sẽ đưa vào vận hành 2 dự án lớn là khu liên hợp gang thép Hòa Phát và Dự án xi măng Hòa Phát (1 triệu tấn giai đoạn I). Trong bối cảnh rất nhiều dự án lớn bị đình hoãn, việc duy trì và đưa vào hoạt động đúng tiến độ 2 dự án lớn của Hòa Phát sẽ là một lợi thế lớn của Hòa Phát khi nền kinh tế ấm trở lại. Dự án cán, luyện thép sẽ góp phần tăng doanh thu cao hơn năm 2008, lợi nhuận sẽ đạt bằng hoặc cao hơn các công ty trong ngành. Các lĩnh vực ống thép, nội thất, điện lạnh, thiết bị xây dựng, kinh doanh khu công nghiệp sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định, đóng góp và doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn.

Vững vàng tiến bước trong thời kỳ hội nhập

Hai năm chuyển mình thành Tập đoàn ghi nhận những chuyển biến tích cực của HPG trên mọi mặt sản xuất, quản trị doanh nghiệp, uy tín thương hiệu, nâng cao tính minh bạch và điều kiện làm việc, đời sống người lao động.

Năm qua, Hòa Phát đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Tập đoàn như phôi thép, thép xây dựng, máy xây dựng, máy khai thác mỏ, nội thất... Mặc dù tỷ trọng doanh thu xuất khẩu còn khiêm tốn, nhưng Tập đoàn xác định đây là một kết quả bước đầu, mang tính thăm dò thị trường đồng thời mở ra một hướng đi mới hứa hẹn nhiều tiềm năng cho giai đoạn phát triển sắp tới. Sản phẩm nội thất Hòa Phát tiếp tục mở rộng theo chiều sâu thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Đông, Anh, Nhật, Châu Phi và Đông Nam Á. Thiết bị phụ tùng với các sản phẩm thế mạnh, chuyên biệt mang thương hiệu Hòa Phát như máy nghiền sàng đá, cẩu tháp có tải trọng thiết kế lớn được xuất sang nhiều thị trường nước ngoài khác như Ukraina, Srilanka, Lào và Campuchia. Sản phẩm được các nước chấp nhận, đánh giá cao về chất lượng, giá cả và dịch vụ sau bán hàng.

Xác định nguồn nhân lực là tài sản quý giá nhất, mặc dù còn nhiều khó khăn, Hòa Phát không ngừng cải thiện, nâng cao môi trường và đời sống cho người lao động. Các chương trình Tết trung thu, tết thiếu nhi 1/6, sinh nhật công ty, kỷ niệm một năm lên sàn ... đều nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đội ngũ cán bộ, góp phần tạo nên sự gắn bó và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Năm qua các công ty trong Tập đoàn vẫn đảm bảo đầy đủ các chế độ lương, thưởng, tháng lương thứ 13, 14...

Năm qua cũng ghi nhận những đóng góp tích cực của Tập đoàn Hòa Phát vào các hoạt động vì cộng đồng và xã hội như tham gia hỗ trợ nâng cao đời sống trẻ em vùng cao, trợ giúp đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt, xây dựng trường học tại một số địa phương nơi Hòa Phát đầu tư cả trong và ngoài nước.

2009 là năm dự báo sẽ còn nhiều khó khăn

Những điều chỉnh vĩ mô của nhà nước như liên tục hạ lãi suất cơ bản (tới nay chỉ còn 10% năm ) và nhiều quy định tháo gỡ cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn như giảm thuế, giãn thuế, miễn thuế, các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất cho vay và ưu tiên hoạt động xuất khẩu, gói nguồn vốn kích cầu có giá trị lớn ... là những tín hiệu đáng mừng hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy vậy, với nhiều giải pháp tích cực vừa đề phòng lạm phát tăng cao trở lại, đồng thời vừa chống suy thoái kinh tế, 2009 được dự đoán là một năm còn nhiều khó khăn trước mắt. Tăng trưởng GDP phấn đấu ở mức 6 – 6.5% sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đầu tư, xây dựng, tiêu dùng ... sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Giữ vững quan điểm thận trọng, ban lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát cam kết sẽ nỗ lực hết mình, giảm thiểu tối đa những tác động bất lợi cho hoạt động kinh doanh, hoàn thành tốt những kế hoạch sản xuất đề ra.
Năm 2009, cùng bối cảnh và tình hình mới với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn, Tập đoàn chủ trương tập trung cao độ cho sản xuất, tiếp tục phát triển theo chiều sâu, hoàn thiện công tác quản trị doanh nghiệp để duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định như những năm qua.
- Gia tăng giá trị các ngành hàng truyền thống, cốt lõi của Tập đoàn như thép, ống thép, nội thất, điện lạnh, máy xây dựng. Tạo lập nền tảng bền vững cho các lĩnh vực kinh doanh mới như xi măng, khoáng sản ...
- Mở rộng phát triển theo chiều sâu, khai thác những thị trường hàng hóa truyền thống, tăng độ bao phủ của các sản phẩm mang thương hiệu Hòa Phát trên toàn quốc.
- Duy trì tỷ lệ vay nợ toàn Tập đoàn ở mức hợp lý, giảm thiểu sự phụ thuộc vào chi phí vốn vay và những biến động bất lợi của tài chính.
- Tập trung cao độ nguồn nhân lực và vật lực cho 2 dự án trọng điểm thép và xi măng, đảm bảo đúng tiến độ có sản phẩm vào quý III năm 2009.

Đứng trước nhiều thách thức lớn đặt ra trong năm 2009, toàn thể 6000 cán bộ công nhân viên Hòa Phát và ban lãnh đạo sẽ cùng nhau đưa Tập đoàn sẵn sàng đương đầu với thử thách, tiếp tục duy trì sự phát triển ổn định, nâng cao thương hiệu Hòa Phát, gia tăng lợi ích lâu dài cho cổ đông Tập đoàn, đồng thời đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

HPG

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang