Rất tin tưởng khi đầu tư tại Việt Nam

16/10/2015 10:21

Khu công nghiệp( KCN) Phố Nối A (tỉnh Hưng Yên) vừa tiếp nhận Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất phôi nhôm, với tổng vốn lên tới 36,5 triệu USD, do Công ty cổ phần Huyndai Aluminium Vina làm chủ đầu tư. Trao đổi với Báo Đầu tư về quyết định đầu tư một dự án lớn tại KCN này, ông Dong Soo Han, Tổng giám đốc Huyndai Aluminium Vina cho biết, Công ty rất tin tưởng khi đầu tư tại Việt Nam.   Đâu là lí do khiến Công ty chọn KCN Phố Nối A làm địa chỉ đầu tư?   Công ty cổ phần Huyndai Aluminium Vina chọn Việt Nam để đầu tư nhà máy sản xuất phôi nhôm xuất khẩu vì Việt Nam có một thị trường lao động dồi dào, nguồn tài nguyên phong phú, vị trí địa lý cũng thuận tiện. Đặc biệt, qua giới thiệu của tư vấn và sự hợp tác rất tích cực giữa UBND tỉnh Hưng Yên với Công ty, chúng tôi thấy những chính sách thu hút đầu tư của địa phương này rất hợp lý.   Trước khi quyết định đầu tư tại đây, hẳn các ông đã tìm hiểu về thị trường Việt Nam?   Trước khi vào Việt Nam, chúng tôi đã điều tra và thăm dò thị trường rất kỹ. Với những thông tin có được, hiện nay, Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, giá lao động rẻ, cộng với giá thuê đất tại tỉnh Hưng Yên khá hấp dẫn. Chúng tôi xác định, sản phẩm phôi nhôm sẽ chủ yếu được xuất khẩu, nên không nhất thiết phải chọn một thị trường rộng lớn quá. Bên cạnh đó, Việt Nam nằm ở trung tâm nối các nước Đông Nam Á, nên đây sẽ là trọng tâm để chúng tôi phát triển thị trường ra các nước khác. Những điều kiện hấp dẫn như vậy đủ để chúng tôi tin tưởng và không còn chần chừ khi đến đầu tư tại Việt Nam.   Hiện tại, Việt Nam chưa chủ động được phôi nhôm, mà công ty lại hướng mạnh sang xuất khẩu. Phải chăng, Công ty coi nhẹ thị trường Việt Nam?   Hướng mạnh đến xuất khẩu không có nghĩa là chúng tôi coi nhẹ thị trường Việt Nam, mà hiện tại, do nhu cầu tiêu dùng phôi nhôm tại thị trường chính quốc của chúng tôi rất lớn, nên trước mắt, sản phẩm sản xuất ra sẽ được Công ty xuất khẩu lại Hàn Quốc để phục vụ cho thị trường. Sau đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Việt Nam.   Công ty có ngần ngại phải cạnh tranh với những doanh nghiệp đã đặt nền móng tại Việt Nam từ trước hay không?   Trước mắt, Công ty chưa phải chịu sự cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng đầu tư tại Việt Nam, vì sản phẩm của Công ty chủ yếu phục vụ xuất khẩu. Thậm chí, đến thời điểm Công ty phát triển tiêu thụ tại Việt Nam thì chúng tôi cũng sẽ không lo ngại, bởi Công ty có năng lực và làm chủ công nghệ sản xuất phôi nhôm tiên tiến.   Phương châm của công ty là thực hiện chuyển giao công nghệ từ chính quốc, công nhân của nhà máy tại Việt Nam sẽ được đưa sang đào tạo tại Hàn Quốc, sau đó về Việt Nam vận hành nhà máy. Với sự chuẩn bị đó, sản phẩm phôi nhôm sản xuất tại Việt Nam sẽ đáp ứng được Tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, có tính ổn định cao, đáp ứng được yêu cầu của mọi thị trường. Cũng phải nói thêm rằng, việc chọn nhà máy tại Việt Nam của chúng tôi chủ yếu để phục vụ cho các đơn hàng là các khách hàng quen thuộc tại Hàn Quốc, Mỹ, ASEAN và Quatar…   Chính vì thế mà sau khi giai đoạn I nhà máy được hoàn thành vào tháng 6/2007, Công ty sẽ đầu tư tiếp giai đoạn II và III vào năm 2008?   Đúng vậy. Chúng tôi đã có chiến lược rất rõ ràng khi đầu tư vào Việt Nam. Trong giai đoạn I, Nhà máy sản xuất phôi nhôm được xây dựng trên diện tích 50.000m2 trong tổng diện tích 100.000m2, dự kiến được đưa vào vận hành trong tháng 9/2007, với sản lượng 36.000 tấn phôi nhôm thành phẩm/ năm. Đến cuối năm 2008, Công ty sẽ tiếp tục hoàn thành đầu tư giai đoạn II và III để đạt sản lượng xuất khẩu có giá trị ước tính 150 triệu USD.  

Báo Đầu tư

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang