Người Hòa Phát tặng quà bà con đồng bào bị bão lụt miền Trung

23/11/2020 10:00

Anh Đinh Va Rốt, thôn Nước Rinh, xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà (một trong những huyện miền núi của Quảng Ngãi) là một trong những gia đình bị sập nhà hoàn toàn sau cơn bão. Gia đình anh Rốt có 3 người, vợ mới mất, còn anh và 2 đứa con. Đứa lớn đi làm thuê ở xa, chẳng biết bao giờ mới về nhà, còn anh Rốt và đứa bé nương tựa vào nhau. Đứa bé đã bỏ học, cái chữ không thắng nổi cái đói, cái nghèo. Đường đến trường dù hấp dẫn nhưng không lớn hơn được đường kiếm ăn hàng bữa.

Anh Rốt không khôn ngoan như người khác, lại khiếm thính. Nếu tỉnh táo thì sẽ đi làm thuê, nhổ mì (sắn), làm rừng keo, chăn bò thuê... tất cả những công việc chân tay nặng nhọc miễn là có gạo nấu cơm. Còn nếu không thì sẽ đi lang thang đâu đó, mỗi lần có đoàn từ thiện đến, cán bộ xã lại tất tả chạy đi tìm rồi đưa lên UBND huyện cách đó khoảng chục km để nhận quà.

Hôm nay, khi đoàn tặng quà của Hòa Phát tới xã, anh Rốt cũng đến muộn, vì phó chủ tịch xã Sơn Bao phải đi tìm. Lên tới nơi, anh chỉ lang thang trong sân, chờ cán bộ xã cất xe máy rồi mới đi theo để nhận quà. Anh Long - Phó chủ tịch huyện Sơn Hà dùng tay ra hiệu cho anh Rốt biết quà của đoàn Hoà Phát là gì, trị giá bao nhiêu. Không rõ anh Rốt có hiểu không, chỉ thấy cười miết.

dinh-va-rot

Anh Đinh Va Rốt – một trong số rất nhiều hoàn cảnh ở miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 9 nhận quà tặng – tấm lòng của CBCNV Tập đoàn Hòa Phát

Đưa phong bì cho lãnh đạo xã của anh Rốt, anh Long dặn: "Giữ tiền cho hắn luôn nhé, đừng để hắn tự đi mua tôn mua gạch rồi mất công bị lừa. Để đó nghe chưa, huyện xin được 1 đơn vị tài trợ nhà lắp ghép rồi, mấy bữa nữa họ sẽ xuống làm nhà lắp ghép cho, rồi cô giữ tiền đó mua đồ đạc cho hắn, mua cho cha con hắn cái giường". Nói rồi anh Long quay qua giải thích với mọi người "Nhà không có gì hết trơn, cha con cứ nằm dưới đất thôi".

Anh Rốt là 1 trong số rất nhiều hoàn cảnh, nhiều gia đình ở miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề sau khi cơn bão số 9 quét qua cuối tháng 10/2020. Cần lắm những tấm lòng nhường cơm sẻ áo để chia sẻ với bà con mất nhà, mất người thân. Với tinh thần “Hòa hợp cùng phát triển” Tập đoàn đã ủng hộ 9 tỷ đồng vào quỹ của UB MTTQ Tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Ngãi với mong muốn địa phương có thêm ngân sách hỗ trợ những gia đình như anh Rốt sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Cán bộ công nhân viên Tập đoàn cũng quyên góp được 1,43 tỷ đồng. Cân nhắc để làm sao giúp được nhiều gia đình nhất, ý nghĩa và thiết thực nhất, Văn phòng Tập đoàn đã quyết định thay mặt anh chị em cán bộ nhân viên, trực tiếp tặng các suất quà bằng tiền mặt (1 triệu và 2 triệu) dành cho các hộ nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng bão ở 4 xã của huyện Bình Sơn và 2 xã của huyện Sơn Tây, Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Riêng những hộ miền núi bị sạt lở đất vùi mất nhà ở Quảng Ngãi, các suất quà trị giá 5 triệu đồng.

Một tuần đi 8 xã Quảng Ngãi bị ảnh hưởng lớn sau khi “anh 9” quét qua, chúng tôi cảm thấy thật ý nghĩa biết bao khi được trực tiếp thay mặt gần hơn 20.000 CBCNV Tập đoàn đi tặng quà bà con đồng bào mình. Đến đâu cũng ước giá mà mình có thể giúp được bà con nhiều hơn nữa. Bà con mình còn khó khăn nhưng chúng tôi nhìn thấy tinh thần lạc quan, chứng kiến những câu chuyện mà không dễ gì ngồi văn phòng mà có thể cảm nhận được. Thanh niên cán bộ phòng An toàn của Hòa Phát đến đâu cũng dụ bà con chấm tay (điểm chỉ) vào danh sách nhận quà để phát cho nhanh, để bà con được ra về sớm.

tu-thien-ky

“Bà ơi đưa con cái tay chấm cái cho nhanh rồi về nào!

Bà viết cái tên được hông con?!

Dạ được chứ!”

tu-thien-diemch

Những bàn tay gân guốc vì sương gió đều chọn tự tay viết tên mình, chỉ trừ những cụ già tay run quá không cầm được bút. Một cụ bà ra cổng nhà văn hóa xã rồi lại hớt hải chạy lại xin viết thêm dấu sắc. Tên cụ là Hóa, mà nãy quên viết có chữ Hoa.

Ở đâu chúng tôi cũng thấy những cán bộ xã tận tâm, nắm hoàn cảnh từng gia đình bà con, lên danh sách nhận quà cẩn thận để mỗi gia đình đều được hỗ trợ từ những nhà hảo tâm.

Cuộc đời này sẽ như cây táo sớm nở hoa thôi.

Tuần sau, chúng tôi lại lên hai xã Trà Dơn và Trà Mai của huyện Nam Trà My tỉnh Quảng Nam tặng Tôn Hòa Phát cho cho 80 gia đình bị bão làm tốc mái.
Đi đến đâu chúng tôi cũng luôn tự hào mình là người Hòa Phát, mang trong mình văn hóa hòa hợp cùng phát triển!

tu-thien-binh-thuan

Trao quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn

tu-thien-xa-cam-on

Đại diện chính quyền xã Bình Đông trao thư cảm ơn cho CBCNV Tập đoàn Hòa Phát

tu-thien-son-tay-2

Đoàn cán bộ VP Tập đoàn Hòa Phát thực hiện trao quà tại huyện miền núi Sơn Tây của Quảng Ngãi

tu-thien-son-tay

Trang Nguyễn

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang