“Ngày Tết đồng nghiệp chính là gia đình, anh em thân thuộc của mình”

12/02/2020 11:11

Với đặc thù sản xuất, những ngày Tết đến xuân về khi mọi nhà sum họp, đoàn viên thì đâu đó, ở các Nhà máy, văn phòng của Hòa Phát trên toàn quốc vẫn có những CBCNV miệt mài làm việc thông Tết. Họ là những người thầm lặng đảm bảo cho máy móc dây chuyền vận hành liên tục nhằm cung ứng kịp thời các sản phẩm cho đối tác khách hàng, để các công trình, dự án được đúng tiến độ. HPG News đã có cuộc trao đổi với Trần Mậu Toàn, Trưởng kíp phụ trách lò cao, Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất.

 

tran-mau-toan

Trần Mậu Toàn (bên trái) cùng đồng nghiệp khi khai lò cao 2

Lý lịch trích ngang:

Họ và tên: Trần Mậu Toàn

Sinh năm: 1989

Chức danh: Trưởng kíp phụ trách lò cao, Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất

 

 

Trong những ngày Tết, ở lại trực lò cao cùng các anh em, cảm giác đón Tết tại KLH như thế nào?

Tết là dịp để mọi người đoàn tụ cùng gia đình nhưng trách nhiệm công việc phải ở lại trực. Em trực Tết không phải là lần đầu tiên nên cảm giác cũng bình thường. Công việc nhiều cuốn mình đi nên cũng ít cảm nhận được nhiều, không khí Tết ở công trường là lúc giao thừa anh em thay vì bánh chưng xanh, cái ấm cúng của gia đình là cái ấm áp của tình đồng nghiệp, là tiếng máy chạy, là những lò cao ra gang đỏ rực, là những cái bắt tay nồng ấm của anh em. 

Có nhiều người trực cùng em dịp Tết không?

Có cả BGĐ Công ty Nhà máy thay nhau trực, ở KLH, một số lượng người nhỏ của nhà máy thuộc khu vực hành chính thay nhau nghỉ Tết, còn về cơ bản khối sản xuất đi ca vẫn làm việc như bình thường. Máy móc, lò cao vẫn đỏ lửa chạy liên tục suốt ngày đêm.

Em phụ trách lò cao của KLH, một trong những khâu quan trọng của quá trình sản xuất gang thép, nhiệm vụ của em ở lò cao cụ thể như thế nào?

Em được sự phân công của BGĐ Nhà Máy Luyện gang quản lý trực tiếp khâu sản xuất của lò cao, nhận chỉ đạo của BGĐ đảm bảo dây chuyển lò cao sản xuất ổn định. Điều tiết sản xuất, xử lý tình huống sự cố xảy ra, đảm bảo lò cao chạy ổn định nhất và an toàn nhất. Bên cạnh đó còn có nhiệm vụ quản lý, sắp xếp nhân sự, đào tạo về chuyên môn công nghệ lò cao để đáp ứng nhân lực cho sản xuất lò cao.

Hiện em phụ trách lò cao 2 và lo cả mảng dự án lò cao 3,4 nữa.

Em có thể chia sẻ rõ hơn việc điều hành "trái tim của lò cao" với hệ thống màn hình điều khiển trung tâm rất hiện đại?

Nói thì phức tạp, dài dòng và khó hiểu lắm vì nó thuần kỹ thuật. Cơ bản là thông qua hệ thống camera theo dõi quá trình sản xuất, thiết bị hoạt động, phân tích, tổng hợp, phán đoán tình trạng hoạt động của lò cao, để đưa ra những điều chỉnh về chế độ gió, chế độ nhiệt, chế độ liệu.... đảm bảo vận hành lò cao hoạt động ổn định nhất.

Trước em làm ở Thép Hòa Phát Hải Dương rồi được điều động vào Dung Quất, chắc sẽ có những trải nghiệm khác biệt của hệ thống lò cao ở mỗi KLH?

Vâng. Em vào làm ở Thép Hòa Phát Hải Dương từ tháng 9-2016. Đến tháng 11-2018 thì có quyết định chuyển vào Hòa Phát Dung Quất. KLH Dung Quất được trang bị hệ thống thiết bị dây chuyền hiện đại hơn, hỗ trợ tốt hơn rất nhiều trong vấn đề vận hành lò cao.

Em học trường gì, môi trường làm việc ở Hòa Phát có tạo điều kiện, cơ hội để em thể hiện, phát triển bản thân?

Em học đại học Bách khoa Hà Nội. Ở mảng chuyên môn của em môi trường Hòa Phát khá là chọn lọc, cạnh tranh và có nhiều điều kiện để phát triển. Ở đây em được thỏa sức thực hiện những đam mê của mình với nghề và đặc biệt là được học hỏi, cập nhật những công nghệ mới nhất của ngành thép.

Em đã mấy lần trực Tết rồi ? Những kỷ niệm ở Hòa Phát về những ngày Tết làm em nhớ nhất?

Trước đây em còn đi làm ca nên Tết vẫn làm việc bình thường. Gần như năm nào cũng làm việc trong những ngày Tết.

Làm việc những ngày tết ở HP cũng có nhiều kỷ niệm. Những ngày này, Công ty vẫn hoạt động và mọi người cùng làm việc, hoạt động trong môi trường phải tập trung cao độ nên không có thời gian nhiều nghĩ đến tết nữa. Nhớ nhất là năm 2016 lần đầu tiên đón tết xa nhà, ở khu tập thể Hòa Phát Hải Dương, ngày Tết trừ lúc đi làm ăn cơm công ty còn lại là ở nhà ăn toàn mì tôm trừ bữa trong mấy ngày Tết. Lúc đó Tết đi làm còn vui hơn ở nhà J.

Lúc có gia đình rồi thì Tết cũng mong về nhà sum họp nhưng vì công việc, vẫn làm việc không quản ngày đêm. Không chỉ mình mà các anh em khác cũng nhiệt huyết, cống hiến cho công việc, ở môi trường này ngày Tết đồng nghiệp chính là gia đình, anh em thân thuộc của mình.

Giới thiệu một chút về bản thân em?

Quê em ở Nghệ An, em có vợ và 1 cháu gái rồi. Sở thích của em là yêu thích các môn thể thao.

Cảm ơn em và chúc em luôn thành công!

 Hồng Hạnh thực hiện

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang