Khu liên hợp sản xuất gang thép – Bước đột phá mới của Tập đoàn Hòa Phát

28/10/2015 10:55

Với kinh nghiệm sẵn có của một nhà sản xuất thép và tiềm lực vững mạnh, năm 2007, Tập đoàn Hòa Phát đã khởi động dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát. Đây là dự án có quy mô lớn nhất của Hòa Phát từ trước tới nay.

Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát được xây dựng trên diện tích 88ha tại xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Nằm gần đường quốc lộ 5, phía Bắc nằm cạnh cảng sông cách cảng chính Hải Phòng trên 20km, phía Tây giáp tỉnh lộ 388 đi Quảng Ninh, Khu liên hợp (KLH) có vị trí thuận tiện cho việc vận chuyển nguyên nhiên vật liệu đầu vào từ các cảng nhập khẩu và tiết kiệm chi phí vận chuyển thành phẩm đến các vùng thị trường tiêu thụ chính, tận dụng nguồn lao động dồi dào tại địa phương.
 
Khu liên hợp bao gồm một hệ thống các  nhà máy như nhà máy chế biến quặng sắt, và sản xuất vôi; nhà máy thiêu kết và sản xuất quặng vê viên; nhà máy luyện gang, nhà máy luyện thép; nhà máy cán thép và nhà máy cơ điện phục vụ sửa chữa. Hệ thống  nhà máy trong khu liên hợp là 1 dây chuyền đồng bộ khép kín, sản phẩm của nhà máy này là nguyên liệu đầu vào của nhà máy kia. Mô hình sản xuất thép khép kín mang lại cho KLH lợi thế chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào, tiết kiệm chi phí vận chuyển, và đặc biệt quan trọng là việc đảm bảo kiểm soát chất lượng được đồng bộ cũng như đưa ra thị trường sản phẩm với giá bán cạnh tranh.

Toàn bộ các thiết bị cho dây chuyền sản xuất tại KLH đều đồng bộ, mới với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay tại Việt Nam. Khu liên hợp được trang bị với dây chuyền chế biến quặng sắt với công suất thiết kế 2000 tấn quặng thô/ngày đêm; thiêu kết băng 52m2, lò cao 350m3, lò trộn  600 m2, lò chuyển 30 tấn, lò tinh luyện 35 tấn, máy đúc 3 dòng với sản phẩm phôi đúc    130 x130 và    150x150, dây chuyền cán thép thanh của DANIELI với công suất 60 tấn/giờ. Trong giai đoạn 1, sản phẩm của KLH là thép xây dựng từ D10-D55. Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2009 sẽ chạy thử nhà máy cán thép thanh và tháng 5/2009 sẽ chạy thử toàn bộ dây chuyền luyện gang thép.

Sản phẩm của KLH với thương hiệu là thép Hòa Phát sẽ đóng góp vào doanh thu toàn Tập đoàn khoảng 5800 tỷ đồng/năm. Tận dụng  những kinh nghiệm  và phát huy  thế mạnh  sẵn có của một nhà sản xuất thép uy tín hiện nay, KLH sản xuất gang thép Hòa Phát  sẽ nhanh chóng tạo được bước đột phá về  sản lượng thép mang thương hiệu Hòa Phát. Không chỉ tăng về sản lượng, với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất tại Việt Nam, KLH sẽ đảm bảo sản phẩm thép có chất lượng được tốt hơn và đa dạng hơn về chủng loại. Đặc biệt,  khi dự án đi vào hoạt động, Hòa Phát sẽ trở thành nhà sản xuất thép đầu tiên tại Việt Nam có thể sản xuất được thép xây dựng D55 phục vụ công trình cầu cống, nhà cao tầng. Hiện nay, các nhà máy sản xuất thép tại Việt Nam chỉ sản xuất được sản phẩm thép xây dựng cao nhất là D41.

Ngoài thế mạnh về kinh nghiệm, tiềm lực và công nghệ, KLH Thép Hòa Phát còn có lợi thế về nguồn cung nguyên liệu đầu vào ổn định là quặng sắt do Công ty Khoáng sản Hòa Phát cung cấp. Đây vừa là lợi thế, vừa là sự kế thừa đặc trưng của Tập đoàn Hòa Phát, sản phẩm của công ty này là nguồn nguyên liệu đầu vào cho nhà máy kia. Ngoài Công ty Khoáng sản Hòa Phát, các công ty khác trong Tập đoàn cũng tham gia vào quá trình xây dựng dự án như Công ty Xây dựng và Phát triển Đô thị Hòa Phát là nhà thầu chính về xây dựng; Công ty Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát cung cấp các thiết bị   nghiền sàng cho nhà máy tuyển quặng sắt.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát, đơn vị triển khai dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng và xây tường rào bảo vệ quanh KLH. Các hạng mục xây dựng cơ bản như nhà xưởng cán thép, nhà kho và xưởng cơ khí, nhà văn phòng, nhà ăn, nhà y tế, an toàn lao động, nhà cân, trạm cân, bãi tập kết thiết bị, bãi quặng thô ngoài đê, móng dây chuyền tuyển quặng, trạm điện 110KV, trạm điện 35KV đã ký hợp đồng và đang triển khai. Từ cuối tháng 8, một loạt các hợp đồng thi công cảng thủy nội địa, các hệ thống xử lý nước thải, bãi chứa quặng tinh sẽ được xúc tiến, đồng thời bắt đầu triển khai đóng cọc các hạng mục thiết bị chính như khu vực thiêu kết, nhà máy luyện gang, nhà máy luyện thép, dự kiến đầu tháng 9 sẽ triển khai xây dựng các hạng mục trên. Đến nay, Công ty đã nhập được các thiết bị như  lò ra nhiệt cho nhà máy thép thanh, thiết bị dây chuyền tuyển quặng, cầu trục, cổng trục của nhà máy thép thanh,  xưởng cơ điện. Dự kiến sang đầu tháng 9, Công ty tiếp tục nhập các hệ thống xử lý nước, cẩu trục đế xoay phục vụ cho khu vực cảng. Mục tiêu trước mắt là đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để đưa KLH vào hoạt động theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng cơ sở hạ tầng cho sản xuất.

Khi đi vào hoạt động, KLH gang thép sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 1600 người. Để chuẩn bị cho sản xuất, bên cạnh việc xây dựng, nhập khẩu thiết bị, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát đang xây dựng các qui trình ISO theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2000 và đã lên chính sách hoạch định nguồn nhân lực về cả số lượng và chất lượng, lập sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý công ty, sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý của các nhà máy, các phòng ban, thiết lập chức năng – nhiệm vụ cho các bộ phận, thiết lập văn bản mô tả công việc cho toàn bộ công ty. Qua một năm triển khai dự án, đến nay Công ty đã phát triển các phòng ban với quy mô 180 người; các vị trí chủ chốt được tuyển dụng và đào tạo phù hợp với thực tiễn sản xuất. Để tạo nguồn nhân lực có kinh nghiệm, sẵn sàng đáp ứng ngay yêu cầu công việc khi dự án đi vào hoạt động, Công ty cũng đã chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, cử công nhân, kỹ sư đi  tập huấn đào tạo tại các nhà máy sản xuất thép trong và ngoài nước.

Khu liên hợp thép Hòa Phát sẽ là một cú hích làm tăng sức mạnh thương hiệu cho thép Hòa Phát và đưa Hòa Phát trở thành nhà sản xuất thép lớn thứ 3 tại Việt Nam.  Những sản phẩm thép chất lượng cao của Hòa Phát sẽ đáp ứng được nhu cầu lâu dài về thép xây dựng cho đất nước, đồng thời đóng góp không nhỏ vào quy mô của Tập đoàn trong tương lai.

Hòa Mai - Kim Oanh

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang