Hòa Phát tham gia hội nghị nhà đầu tư 2019 của VinaCapital

13/10/2019 21:00

Vừa qua tại Hà Nội, VinaCapital – Tập đoàn quản lý tài sản và đầu tư hàng đầu Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư VinaCapital 2019. Sự kiện diễn ra trong 2 ngày (10 và 11/10/2019) với sự chia sẻ của các diễn giả đến từ nhiều công ty và các Tập đoàn lớn trong đó có ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát, kiêm Giám đốc Công ty Thép Hòa Phát Hải Dương.

vina-capital-768x472

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát đã trò chuyện cùng ông Andy Ho, Giám đốc đầu tư VOF (VinaCapital Vietnam Opportunity Fund Limited) về triển vọng của Hòa Phát và ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Ông Nguyễn Việt Thắng cho biết: Nhiều người nghĩ ngành thép và HPG bị ảnh hưởng nhiều bởi chiến tranh thương mại Mỹ -Trung nhưng thực tế thép xây dựng bị ảnh hưởng không đáng kể. Hòa Phát đã xuất khẩu thép xây dựng đi 14 quốc gia, trong đó có Mỹ. Với ống thép và tôn mạ khi nhà máy sản xuất HRC của Hòa Phát tại KLH Dung Quất đi vào hoạt động, Hòa Phát có thể dễ dàng xuất khẩu nhờ tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào.

Năm 2018, tỷ trọng của mảng xuất khẩu của các sản phẩm thép chiếm khoảng 7% doanh thu toàn Tập đoàn, trong đó tỷ lệ % doanh thu xuất khẩu sản phẩm các loại (thép xây dựng, ống thép….) sang Mỹ chỉ chiếm khoảng 1% doanh thu. Là nhà sản xuất chiếm thị phần số 1 ngành thép Việt Nam, Hòa Phát xác định thị trường tiêu thụ chính là trong nước do nhu cầu nội địa vẫn hấp thụ rất tốt nguồn cung từ Hòa Phát. Sau khi dự án KLH Dung Quất đi vào hoạt động, dự kiến tỷ trọng xuất khẩu không quá 20% doanh thu toàn Tập đoàn. Trong đó, thị trường xuất khẩu chính vẫn tập trung tại châu Á, tỷ trọng xuất sang Mỹ không đáng kể.

Mục tiêu trong thời gian tới của Hòa Phát là sản xuất tối đa công suất và bán tối đa sản phẩm, phấn đấu lọt vào top 50 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới.

Chia sẻ quan điểm về quản lý môi trường, ông Nguyễn Việt Thắng khẳng định: Hòa Phát luôn tuân thủ các quy định về môi trường và xây dựng các nhà máy có tiêu chuẩn môi trường cao hơn quy định. Với dự án KLH thép Dung Quất, Hòa Phát dành 30% vốn cố định cho việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn của châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc để có thép “xanh”, tiết kiệm năng lượng. Mục tiêu của Hòa Phát là phát triển bền vững và luôn coi trọng đến vấn đề môi trường.

Liên quan đến vấn đề này ông Andy Ho, Giám đốc đầu tư VOF cũng cho biết, trước khi rót vốn đầu tư vào một doanh nghiệp, bên cạnh việc thẩm định về tài chính, thuế, pháp lý, VinaCapital luôn tiến hành thẩm định về yếu tố bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

“Ngay sau khi cấu trúc đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, ngày 4/9/2007 Hòa Phát đã phát hành riêng lẻ cho VinaCapital 10,56 triệu cổ phần. Hòa Phát đã có cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài trước khi lên sàn vào tháng 11/2007. Kể từ đó tới nay, luôn có nhà đầu tư nước ngoài trong hội đồng quản trị và tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tối đa theo quy định của pháp luật. Nhiều chiến lược, định hướng và các dự án trọng điểm của Tập đoàn luôn nhận được ý kiến tư vấn nhà đầu tư nước ngoài. Hòa Phát luôn mong muốn nhận được nhiều tư vấn hơn nữa từ các nhà đầu tư có mặt tại Hội nghị hôm nay để Tập đoàn hòa hợp và phát triển bền vững”, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát nói.

Sau 4 năm liên tiếp Hội nghị Nhà đầu tư VinaCapital được tổ chức tại TP.HCM, Hội nghị nhà đầu tư 2019 tại Hà Nội của VinaCapital thu hút nhiều nhà đầu tư đến từ một số nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… tham dự.

VinaCapital có các danh mục đầu tư đa dạng với tổng giá trị tài sản quản lý hơn 3,3 tỷ USD (tính đến 30/6/2019) bao gồm khoảng 1,7 tỷ USD đầu tư qua các quỹ và 1,6 tỷ USD là khoản quản lý đầu tư ủy thác. Trong 5 năm gần đây, hiệu suất đầu tư của VOF đạt 50,5%. Từ nay đến cuối năm, VinaCapital sẽ ra mắt quỹ đầu tư chỉ số (ETF), dựa trên chỉ số VN100.

 “Có hai tin vui để thông báo đến các nhà đầu tư nước ngoài lần này, đó là kinh tế Việt Nam đang phát triển ổn định, mức tăng GDP đạt 7% và Việt Nam đã tăng 10 bậc điểm năng lực cạnh tranh toàn cầu. Tôi hy vọng rằng, sau cuộc họp hôm nay, các nhà đầu tư sẽ rót vốn thêm vào thị trường Việt Nam”, ông Don Lam, CEO Vinacapital chia sẻ.

Hồng Hạnh

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang