Hòa Phát - Mikasa 15 năm đồng hành

17/10/2015 09:44

Trong dòng hồi tưởng về những ngày đầu tiên của 15 năm trước, có ba hình tam giác lấp lánh đầy ý nghĩa mà các cán bộ nhân viên đầu tiên của Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát không thể nào quên. Hình ảnh đó gắn liền với một đối tác quan trọng hàng đầu của Thiết bị Hòa Phát - Mikasa.

Công ty TNHH Mikasa Sangyo - là Công ty hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất thiết bị xây dựng vừa và nhỏ tại Việt  Nam. Hòa Phát  đã được công nhận là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm đầm đất, đầm bàn, đầm dùi, máy xoa, máy cắt bê tông, lu rung...của Công ty này.

5

Những ngày đầu thành lập, TBPT Hòa Phát chỉ vẻn vẹn gần 20 người, điều kiện làm việc còn thiếu thốn, khó khăn. Không có Internet, để có thể liên lạc với các đối tác nước ngoài như Mikasa, Công ty phải xin đăng ký gọi các cuộc gọi Quốc tế với Bưu điện, hoặc phải ra tận Bưu điện ... tốn rất nhiều thời gian và công sức, chưa kể đến chi phi các cuộc gọi quốc tế lúc đó rất tốn kém. Tuy nhiên, như đã có cái duyên với nhau, bất chấp những khó khăn trở ngại, những đơn hàng đầu tiên đã được chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam. Giá trị của những hợp đồng ban đầu tuy không lớn, khoảng 10-15 ngàn USD nhưng Công ty đã nhận được rất nhiều những hỗ trợ về tài chính cũng như tinh thần từ phía Mikasa. Hàng năm, Mikasa đều trích một phần từ lợi nhuận của mình để hỗ trợ Hòa Phát xúc tiến quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, in ấn catalogue, tham gia các hội trợ triển lãm trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, Mikasa còn cử các chuyên viên kỹ thuật sang đào tạo, huấn luyện cho nhân viên của Hòa Phát về cách thức bán hàng, hướng dẫn sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thiết bị Mikasa.

Tháng 4 năm 1997, ban lãnh đạo của Công ty do ông Tổng giám đốc Trần Đình Long (nay là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát), dẫn đầu đã có chuyến thăm Công ty Mikasa tại thành phố Tokyo, Nhật Bản. Đoàn cũng đã đến thăm các nhà máy sản xuất đầm đất tại thành phố Tatebayashi và Kasukabe.Từ đây, sự hợp tác giữa 2 bên ngày càng thiện chí và trở thành thân thiết.

6

Trong suốt 15 năm xây dựng và phát triển, Mikasa đã luôn sát cánh cùng với TBPT Hòa Phát. Chính sự hỗ trợ lẫn nhau trong kinh doanh đã giúp cho danh tiếng của Mikasa và uy tín của Hòa Phát không ngừng lớn mạnh trên thị trường thiết bị xây dựng Việt Nam. Đối với các khách hàng trong lĩnh vực xây dựng, nhắc đến Hòa Phát là người ta nhắc đến hàng Mikasa, nhắc đến hàng Mikasa không thể không nói tới Hòa Phát.

Một minh chứng nhỏ cho điều này chính là hình ảnh ba tam giác cân đều nhau trong logo của Mikasa đã được Hòa Phát lấy làm hình tượng thể hiện sự gắn bó hòa hợp trong logo của Hòa Phát. Xét về khía cạnh bản quyền nhãn hiệu sản phẩm, không phải bất cứ một công ty nước ngoài nào đều đễ dàng chấp nhận điều này. Tuy nhiên, Mikasa luôn dành cho Hòa Phát những ngoại lệ. Đổi lại, Hòa Phát cũng luôn dành những tình cảm và sự ưu tiên tuyệt đối cho Mikasa.

Hiện nay, chỉ tính riêng sản phẩm đầm đất của Mikasa đã chiếm tới hơn 70% thị phần đầm đất các loại tại Việt Nam. Các sản phẩm đầm bàn, đầm dùi bê tông cầm tay, đầm dùi bê tông biến áp tần chất lượng cao... đã và đang có mặt ở hầu hết công trình, dự án trọng điểm quốc gia như : Dự án xây dựng cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân, Khu công nghiệp Dung Quất, Công trình cầu Bãi Cháy ...do các nhà thầu danh tiếng của Nhật Bản, Châu Âu đảm nhiệm như SUMITOMO MITSUI, OBAYASHI, TAISEI, SHIMIZU, HAZAMA, ITALIAN-FOOD... Đây là các công trình yêu cầu cao về mặt kỹ thuật nên chỉ các sản phẩm của Mikasa mới đáp ứng được yêu cầu này.

Mười lăm năm gắn bó, Mikasa và Hòa Phát như những người anh em cùng kề vai sát cánh trên một con thuyền mà đại dương mênh mông rộng lớn chính là thương trường khốc liệt. Những con người trên chiếc thuyền đó vẫn ngày ngày cùng nhau chèo lái không mệt mỏi, tiếp sức cho nhau để con thuyền luôn hướng tới phía trước, chinh phục những thành công mới.

Hải Yến

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang