Hòa Phát khẳng định quyết tâm đầu tư vào Lào

17/10/2015 10:33

Ngày 8/9/2007 , Tập đoàn Hòa Phát đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Lào tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An. Đây là Hội nghị do Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào, thông qua Phân ban hợp tác Việt – Lào và Phân ban hợp tác Lào - Việt tổ chức để sửa đổi Thỏa thuận Viêng Chăn 2002, đồng thời tiến một bước mới trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện, hàng hóa qua lại giữa Việt Nam và Lào.

Diễn đàn vinh dự được sự chỉ đạo và chứng kiến của Ngài Somsavad Lengsavat, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng thường trực nước CHDCND Lào, Ngài ThongMy Phomvilay, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Đầu tư Lào, Phó Chủ nhiệm Phân ban hợp tác Lào - Việt, lãnh đạo các tỉnh có đường biên giới giáp Việt Nam cùng một số doanh nghiệp tiêu biểu của Lào. Đại diện phái đoàn Việt Nam có Ngài Trương Văn Đoan, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư, Phó Chủ nhiệm Phân ban hợp tác Việt – Lào, lãnh đạo các bộ, lãnh đạo các tỉnh có chung đường biên giới với Lào cùng đông đảo doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư vào Lào.

Diễn đàn là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư sang Lào, đặc biệt là các lĩnh vực giàu tiềm năng như khai khoáng, thủy điện xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư thương mại… cũng như đề xuất những ý kiến cần được tháo gỡ và cải thiện về cơ chế nhằm nâng tầm mối quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của hai nước.

Được đánh giá là một trong những nhà đầu tư bài bản và đáng tin cậy khi thực hiện tiến trình đầu tư vào Lào, Tập đoàn Hòa Phát đã cử đại diện tham dự và phát biểu tham luận tại diễn đàn. Với tinh thần xác định Lào là một trong những thị trường trọng điểm, thời gian qua Hòa Phát đã triển khai nhiều đoàn chuyên gia khảo sát, thăm dò thị trường và đã được Chính phủ Lào chính thức cho phép thành lập Văn phòng đại diện của Tập đoàn tại thủ đô Viêng Chăn. Một bước tiến nữa là ngày 28/8/2007, Tập đoàn Hòa Phát đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cấp giấy phép đầu tư trực tiếp vào Lào giai đoạn 1. Phát biểu tại diễn đàn, Ông Nguyễn Đức, Trưởng Văn phòng đại diện Tập đoàn Hòa Phát tại Lào đã nêu lên một số khó khăn nhà đầu tư gặp phải khi khai thác thị trường này. Qua đó, Hòa Phát kiến nghị lãnh đạo Đảng, Chính phủ hai nước quan tâm nhiều hơn nữa đến phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông vận tải liên quốc gia, đồng thời có các chính sách liên kết đào tạo lao động hợp lý để cung cấp nhân sự có chất lượng cho các dự án đầu tư.

7

Về phía nhà đầu tư, Tập đoàn Hòa Phát cam kết sẽ xây dựng một trường học cho trẻ em vùng cao đặc biệt khó khăn tại tỉnh Hua Phan, địa phương đầu tiên Hòa Phát chọn làm địa điểm đầu tư. Cũng ngay tại diễn đàn, Tập đoàn Hòa Phát đã đóng góp 50 triệu đồng vào Quỹ xúc tiến giáo dục Lào và Quỹ xây dựng trường học quốc tế của bà con Việt Kiều tại Viêng Chăn. Đây là món quà của một nhà đầu tư tha thiết được gắn bó tại đất nước Lào anh em.

Những vấn đề Hòa Phát nêu trên diễn đàn đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các đại biểu, đặc biệt cá nhân Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavat đánh giá rất cao cách làm việc bài bản của Tập đoàn Hòa Phát cũng như thiện chí của Hòa Phát muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác gắn bó lâu dài.

Kết thúc diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đề xuất thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp đầu tư sang Lào để cùng nhau chia sẻ cơ hội - hợp tác thành công. Thay mặt Phân ban Hợp tác Việt – Lào, Ngài Trương Văn Đoan khẳng định sẽ cố gắng để Hiệp hội sớm được thành lập từ nay đến cuối năm 2007. Hiệp hội ra đời sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội hai nước, vì sự thịnh vượng chung của hai nước và của cả cộng đồng.

Ngọc Thủy

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang