Hòa Phát cập nhật thông tin mới về giảm phát thải khí nhà kính

16/05/2023 11:00

Theo chỉ đạo của Tổng giám đốc, Ban Pháp chế Tập đoàn vừa tổ chức Chương trình đào tạo nội bộ - Ứng phó biến đổi khí hậu trong ngành thép Tập đoàn Hòa Phát.

 

 

Chương trình được tổ chức tại Hội trường tầng 13, 39 Nguyễn Đình Chiểu với sự tham gia của anh Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn, BGĐ các công ty thành viên và các phòng ban liên quan như phòng xuất khẩu, vật tư, công nghệ, an toàn môi trường và online qua team.

Đây là hành lang pháp lý mới, đã được ban hành và đang dần hoàn thiện, bắt buộc tuân thủ, tác động đến hầu hết các công ty thành viên trong Tập đoàn, nhất là khối sản xuất thép. Đặc biệt, từ tháng 10/2023, hàng nhập khẩu vào EU phải kê khai phát thải các bon và năm 2026 đưa vào áp dụng bắt buộc trên toàn cầu, tác động trực tiếp đến chi phí sản xuất.

Học viên đã được nghe các chuyên gia chia sẻ về lĩnh vực này với những nội dung quan trọng như: Các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 và khung pháp lý của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính do ông Lương Quang Huy, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày. Trong đó, có những vấn đề vĩ mô mà học viên quan tâm là các kết quả của Hội nghị COP26, Luật Bảo vệ môi trường 2020, văn bản hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường 2020, NDC cập nhật 2022, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu…

 

 
Bà Nguyễn Hồng Loan Trưởng ban Tư vấn Công ty TNHH Kiến tạo Khí hậu Xanh (GreenCIC) cung cấp nhiều nội dung hữu ích tại buổi đào tạo

Tiếp theo, ông Hoàng Văn Tâm – Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương đã giới thiệu về: “Xu thế toàn cầu về giảm phát thải khí nhà kính, cơ chế, chính sách của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng”; Bà Nguyễn Hồng Loan, Trưởng ban Tư vấn Công ty TNHH Kiến tạo Khí hậu Xanh (GreenCIC) trình bày nội dung: “Hiện trạng Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon, tác động và giải pháp hạn chế tác động đến ngành thép”.

Qua đó, học viên đã hiểu rõ hơn vai trò của Cơ chế định giá các-bon trong giảm phát thải khí nhà kính; Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM) và lộ trình áp dụng.

Theo anh Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn: Hiện nay, Hòa Phát đã áp dụng hệ thống ERP tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất có thể kiểm soát nguyên liệu từ đầu vào đến đầu ra với các chỉ số đo cụ thể, có thể trích xuất báo cáo bất cứ lúc nào theo thời gian thực. Ngoài ra, Hòa Phát sẽ triển khai nhiều cải tiến trong sản xuất như thay thế một phần nguyên liệu than bằng hyđrô để giảm phát thải khí nhà kính, đáp ứng các quy định của Nhà nước và quốc tế về vấn đề này.

Việc giảm phát thải khí nhà kính sẽ góp phần hạn chế sự nóng lên của toàn cầu. Là một Tập đoàn sản xuất công nghiệp lớn, Hòa Phát tích cực cập nhật các thông tin mới để chủ động thích ứng với các thay đổi của chính sách.

Sau buổi đào tạo này, Hòa Phát sẽ tổ chức nhiều lớp đào tạo để các chuyên gia chia sẻ, cập nhật các thông tin mới nhất đến phát thải khí nhà kính cho CBNV có thể nắm bắt kịp thời.

HPG News 

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang