Đẩy mạnh đầu tư tại Lào

28/10/2015 11:32

Năm 2008, Hòa Phát tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư tại Lào nhằm đẩy mạnh thực hiện 2 dự án trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Những kết quả đạt được trong năm qua có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình đầu tư của Hòa Phát tại đây.

Ngày 10/1/2008 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hoạt động đầu tư của Hòa Phát tại Lào với sự kiện ký kết hợp đồng dự án đầu tư khảo sát và thăm dò quặng sắt của Hòa Phát tại tỉnh HuaPhan giữa Chính phủ Lào và Tập đoàn Hòa Phát. Theo đó, Tập đoàn Hòa Phát được phép triển khai khảo sát, thăm dò và khai thác quặng sắt trên diện tích 112 km2. Mỏ quặng này thuộc bản Phiêng Khay, huyện Viêng Xay, tỉnh HuaPhan - một tỉnh giáp Thanh Hóa, cách biên giới Việt Lào 60 km.

Song song với dự án trên, Hòa Phát cũng đã được Chính phủ Lào cấp giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy tuyển quặng sắt với tổng vốn đầu tư cho cả 2 giai đoạn là 2.050.000 USD. Dự án được triển khai trên diện tích khoảng 10ha, có công suất 300.000 tấn/năm tại huyện Viêng Xay tỉnh HuaPhan. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng đầu tư sản xuất nâng công suất tuyển tinh quặng lên 600.000 tấn/năm vào đầu năm 2010.

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Khoáng sản Hòa Phát, Công ty Hòa Phát Lào và Công ty Khoáng sản Hòa Phát Lào cùng phối hợp thực hiện hai dự án quan trọng này. Trong năm qua, Hòa Phát tại Lào cũng bổ sung và hoàn thiện về nhân sự để đảm bảo các hoạt động của dự án.

Với sự hợp tác của Liên đoàn Địa vật lý Việt Nam, Liên đoàn Địa chất Bản đồ miền Bắc trong thời gian 6 tháng, cán bộ và nhân viên Công ty Hòa Phát Lào đã hoàn thành giai đoạn khảo sát tìm kiếm quặng sắt trước thời hạn quy định của Chính Phủ Lào 6 tháng. Theo đánh giá trong giai đoạn khảo sát tìm kiếm, Hòa Phát đã tìm thấy hai khu vực tiềm năng về quặng sắt với trữ lượng trên 2 triệu tấn và có hàm lượng sắt trung bình trên 50%. Đồng thời, Hòa Phát cũng phát hiện ra được khu vực đá trắng - một loại quặng cũng rất có giá trị nằm trong khu vực diện tích tìm kiếm. Chính phủ Lào đang xem xét chấp thuận cho Hòa Phát được thăm dò đá trắng trong cùng giai đoạn thăm dò quặng sắt.

1

Khảo sát mỏ quặng tại Viên Xay, Huaphan, Lào

Trong quá trình thực hiện dự án, Hòa Phát đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Năng lượng và Mỏ, lãnh đạo tỉnh Huaphan cũng như nhân dân địa phương trong việc triển khai dự án và tháo gỡ các vấn đề phát sinh.

Song song với hoạt động đầu tư tại Lào, Tập đoàn Hòa Phát tích cực triển khai các hoạt động xã hội như: ủng hộ 500 triệu đồng xây trường học tại tỉnh Huaphan, ủng hộ quỹ phòng chống bão lụt, tài trợ Đại hội thể dục thể thao toàn quốc Lào cho các Bộ KHĐT và Bộ Năng lượng và Mỏ.

Bước sang năm 2009, Hòa Phát sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư tại Lào. Đối với dự án thăm dò quặng sắt tại huyện Viêng Xay, Hòa Phát dự kiến hoàn thành giai đoạn thăm dò và báo cáo Chính phủ Lào chấp thuận trong vòng 12 tháng kể từ khi được Chính phủ Lào cấp Giấy phép thăm dò. Đồng thời, Hòa Phát sẽ tiếp tục thực hiện thiết kế, thi công xây dựng mặt bằng Nhà máy chế biến tinh quặng, lắp đặt thiết bị chế biến tinh quặng sắt với công nghệ tiên tiến nhất. Ngoài ra, Hòa Phát cũng đang xin phép với Chính phủ Lào trong việc hợp tác với các đơn vị khác để đầu tư các dự án khai khoáng có tiềm năng tại Lào.

Những dự án đầu tư tại Lào là chiến lược quan trọng của Tập đoàn Hòa Phát. Những kết quả đạt được trong năm 2008 là những tiền đề quan trọng, tạo nền móng cho hoạt động đầu tư lâu dài và hiệu quả tại đây. Hòa Phát đang thực hiện đầu tư sang Lào với quyết tâm, nỗ lực và kỳ vọng cao nhất nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương của Lào, nâng tầm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt - Lào.

Hòa Mai - Thu Hiền

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang