Cổ phiếu HPG - Một năm nhìn lại

28/10/2015 11:16

Chính thức niêm yết trên sàn giao dịch Thành phố Hồ Chí Minh từ 15/11/2007, mã cổ phiếu HPG của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát đã có nhiều biến động lớn, trong một năm đầy “sóng gió” của thị trường chứng khoán trong nước và toàn cầu.

Kết quả đạt được sau một năm chính thức niêm yết

Sau gần hai năm hoạt động theo mô hình Tập đoàn, vốn chủ sở hữu của Hòa Phát đã tăng hơn 4 lần từ 1.100 tỷ thành 4.500 tỷ đồng, bao gồm cả thặng dư vốn và lợi nhuận chưa phân phối. Việc niêm yết không những giúp Hòa Phát tăng trưởng cao hơn về hoạt động sản xuất kinh doanh mà đặc biệt còn giúp cho Công ty đạt được tính minh bạch và xây dựng được hệ thống quản trị theo chuẩn mực quốc tế, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường thời kỳ hội nhập. Thương hiệu Hòa Phát ngày càng được khẳng định, khả năng tiếp cận nhiều nguồn vốn với chi phí hợp lý được mở rộng. Bên cạnh đó, cổ phiếu HPG thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là những tổ chức nước ngoài có uy tín trên thị trường toàn cầu.

1 2

Trải qua 10 tháng đầu năm 2008, với nhiều diễn biến bất lợi của tình hình kinh tế trong nước và thế giới, kết quả kinh doanh của HPG khá ấn tượng. Doanh thu đạt 7.129 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 809 tỷ đồng, đạt 93% kế hoạch doanh thu và vượt 9% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Mặc dù mới gia nhập thị trường chứng khoán VN chưa đầy một năm, HPG đã giành được khá nhiều giải thưởng quan trọng dành cho các Doanh nghiệp niêm yết như: Giải ba trong cuộc thi Bình chọn Báo cáo thường niên xuất sắc nhất năm 2007, Cúp vàng “Thương hiệu chứng khoán uy tín” và “Công ty cổ phần hàng đầu Việt Nam”, Xếp hạng tín dụng AAA năm 2008... Đây là những phần thưởng xứng đáng, ghi nhận những nỗ lực của cả Tập đoàn, đồng thời khẳng định vị thế, niềm tin của công chúng đối với Hòa Phát trên thị trường.

Giá cổ phiếu biến động cùng VN Index

Kết quả kinh doanh tốt, tăng trưởng cao đã khiến cổ phiếu HPG đã có nhiều phiên diễn biến trái chiều với xu hướng giảm điểm của VN Index trong năm qua. HPG cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm chú ý, đánh giá cao bởi là một trong số ít các công ty niêm yết công bố kết quả kinh doanh hàng tháng, thông tin công khai và minh bạch đến cổ đông và các nhà đầu tư.

Tháng 1 năm 2008, khi VN Index mất đến 150 điểm trong giai đoạn giảm đầu tiên (dao động từ 921 xuống 764), giá cổ phiếu HPG được duy trì ở mức khá ổn định khoảng 93-106 ngàn đồng. Diễn biến đáng kể nhất của cổ phiếu HPG là đợt tăng giá liên tục trong hơn 1 tháng (từ ngày 24/07 đến 27/08/08) với gần 30 triệu cổ phiếu được giao dịch. Hiện tại, VN Index đã giảm 64% kể từ đầu năm và 71% so với mức đỉnh tháng 10/2007, giá hầu hết các công ty niêm yết đã bị ảnh hưởng mạnh. HPG cũng như các cổ phiếu khác, không nằm ngoài diễn biến giảm chung của toàn thị trường. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm của Tập đoàn Hòa Phát cùng một số bluechips khác trên thị trường đã góp phần ngăn chặn đà suy giảm quá nhanh của Vn Index những ngày tháng 10 vừa qua.

3

Khối lượng giao dịch lớn, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tăng nhanh

Thường xuyên nằm trong nhóm cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất thị trường, lượng giao dịch HPG từ tháng 7/2008 đến nay luôn ở mức trên 12 triệu đơn vị/tháng. Trong khi khủng hoảng tài chính thế giới đã tác động khá tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu HPG đã có một giai đoạn phục hồi ngắn hạn khá mạnh mẽ, với nhiều phiên giao dịch sôi động trên 1 triệu cổ phiếu/ngày. Đặc biệt trong tháng 8 năm 2008, tổng lượng giao dịch cổ phiếu lên đến 27,6 triệu. HPG cũng nằm trong top 10 cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua vào nhiều nhất. Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài hiện tại khoảng 24%, so với mức 9% thời điểm chào sàn.

Định hướng phát triển

Là một Tập đoàn tư nhân sản xuất công nghiệp đang lớn mạnh từng ngày và không ngừng nâng cao vị thế trên thị trường, ban lãnh đạo Hòa Phát xác định chiến lược cốt lõi là tập trung sản xuất công nghiệp, cam kết đem lại những lợi ích lớn nhất cho cổ đông Tập đoàn. Trước những thăng trầm của thị trường tài chính chứng khoán trong nước và quốc tế thời gian qua, Tập đoàn chủ trương theo dõi sát những biến động của thị trường, linh hoạt trong việc thực hiện các giải pháp cần thiết, và đặc biệt công khai minh bạch các thông tin hoạt động doanh nghiệp. Sự phát triển ổn định và vững mạnh của Tập đoàn Hòa Phát chính là yếu tố quan trọng làm nên giá trị của cổ phiếu HPG, giữ vững niềm tin của cổ đông và các nhà đầu tư dành cho Tập đoàn.

Hồng Hạnh

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang