Chọn thép xây dựng đảm bảo chất lượng như thế nào?

24/02/2020 00:00

Thép là một nguyên liệu không thể thiếu trong mọi công trình, thép giống như bộ khung xương sống chống đỡ, chịu lực cho toàn bộ công trình. Từ nhà cửa dân dụng đơn giản, quy mô nhỏ cho đến những công trình quy mô lớn, đều cần đến sự có mặt của thép. Vì vậy để ngôi nhà, công trình đảm bảo chất lượng, vững chắc, trường tồn với thời gian, lời khuyên của các kiến trúc sư là chọn thép chất lượng tốt, đầu tư cho “đáng đồng tiền bát gạo”.

Tại sao cần phải lựa chọn thép xây dựng chất lượng?

Theo Kiến trúc sư Hứa Tuấn Sinh - Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công nghiệp và Đô thị Việt Nam (VCC) - Bộ Xây dựng, thép là vật liệu quan trọng gây dựng nền móng, tạo nên các kiến trúc kiên cố, bền vững và cũng góp phần sáng tạo nên những công trình độc đáo, giàu tính thẩm mỹ. Ở bất kỳ một công trình nào, thép cũng là vật liệu được lựa chọn trước tiên và được chú trọng đầu tư.

a1

Thép chất lượng song hành với tuổi thọ, độ bền lâu dài của công trình. Chi phí ban đầu trong quá trình đầu tư xây dựng có thể cao nhưng nó hạn chế những chi phí phát sinh do sửa chữa, khắc phục sự cố cho công trình sau này nếu dùng thép kém chất lượng. Có những nhà sản xuất lớn sản phẩm chất lượng nhưng giá cả lại hết sức cạnh tranh, nếu chọn được những sản phẩm của họ, bạn sẽ có lợi thế không nhỏ.

Việc lựa chọn đúng sản phẩm thép chất lượng sẽ đảm bảo chất lượng của công trình, giúp cho tiến độ của công trình thuận lợi.

Tiêu chí để lựa chọn thép đảm bảo chất lượng?

Vẫn theo kiến trúc sư Hứa Tuấn Sinh, tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn thép xây dựng đó là lựa chọn thép chuẩn từ các thương hiệu tên tuổi, uy tín trên thị trường, tránh các loại hàng giả, hàng nhái, thép gia công, thép âm, thép gầy đường kính nhỏ hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng, đại lý cung ứng thép của các nhà sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, sản phẩm của mỗi công ty sẽ có sự chênh lệch nhất định về công nghệ sản xuất, thành phần cấu tạo, đặc tính, độ bền kéo, độ giãn dài, công năng sử dụng.

Xét về công nghệ, có loại thép được sản xuất theo công nghệ lò cao liên động khép kín từ quặng sắt cho ra thép thành phẩm. Đây là chu trình dài từ quặng sắt (oxit sắt) được hoàn nguyên trong lò cao tạo thành gang lỏng, qua nhiều công đoạn mới ra thép thành phẩm. Thép làm từ quặng sắt ít tạp chất, nguyên tố có hại. Quá trình nấu luyện thép từ quặng khử bỏ một cách triệt để các tạp chất (S, P), hàm lượng tạp chất (Cu, Cr, Ni) rất thấp nên sản phẩm sạch, tinh khiết và chất lượng tốt hơn. Do đó, chất lượng sản phẩm cũng ổn định hơn, tuổi thọ công trình cao hơn.

Ngoài ra, có thép được sản xuất từ thép phế liệu, đơn thuần là quá trình nấu chảy liệu, chỉ khử được P, S .. còn các tạp chất: Cu, Ni, Cr… không khử được, toàn bộ sẽ đi vào thép, gây cho thép thành phẩm cứng, độ giãn dài thấp hơn so với thép từ công nghệ quặng sắt. Mặt khác, thép từ phế liệu trong nước chỉ cán sản phẩm lớn nhất là D28 hoặc D32, sản phẩm lớn hơn không sản xuất được do tạp chất lớn.

Tiêu chí thứ hai là sản phẩm thép được lựa chọn phải đảm bảo các tiêu chuẩn về ngoại quan, tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng, kích thước, đơn trọng của bộ tiêu chuẩn thép xây dựng hiện hành.

Cụ thể về mặt ngoại quan, trên thân thép được dập nổi các thông tin theo yêu cầu của QCVN 07, bao gồm: Logo, chữ viết tắt của nhà sản xuất hoặc cả 2; Ký hiệu mác thép; Đường kính danh nghĩa. Các bó thép/cuộn thép phải phải được dán nhãn mác gồm đầy đủ các thông tin: Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất; Tên nước sản xuất; Tên sản phẩm; Số hiệu tiêu chuẩn do nhà sản xuất công bố áp dụng; Dấu hợp quy; Mác thép; Khối lượng của bó/cuộn; Đường kính danh nghĩa; Số lô sản phẩm; Tháng, năm sản xuất.

a2

Còn đơn trọng là yếu tố đánh giá thép có nằm trong phạm vi size cho phép theo tiêu chuẩn quy định. Cơ tính (giới hạn chảy, giới hạn bền, giãn dài, độ bền uốn) là yếu tố đánh giá thép có đáp ứng được mác mà nhà sản xuất công bố hay không. Hiện nay Việt Nam đang áp dụng một số tiêu chuẩn sản phẩm đối với các thép thanh xây dựng thông dụng đang lưu thông trên thị trường bao gồm: Tiêu chuẩn Việt Nam: TCVN 1651-2:2018; Tiêu chuẩn Nhật Bản: JIS G 3112:2010; Tiêu chuẩn Mỹ: ASTM A615/A615M-18e1 và Tiêu chuẩn Anh: BS 4449:200+A3:2019.

Với mỗi một tiêu chuẩn sẽ có nhiều mác thép tương ứng với từng dải cơ tính. Đặc biệt việc kiểm tra cơ tính của sản phẩm hiện nay mới chỉ được thực hiện bởi các nhà sản xuất có phòng, trung tâm trang bị máy kéo nén. Những doanh nghiệp sản xuất cung ứng thép uy tín chất lượng sẽ có cam kết đảm bảo cho khách hàng bằng những chứng nhận kiểm định chất lượng và tiêu chuẩn cho từng mác thép. 

Các kiến trúc sư, kỹ sư, nhà thầu sẽ căn cứ vào mác thép này để thiết kế kết cấu các công trình xây dựng. Vì vậy việc mác thép được công bố (mác thép được khắc trên thân thép với ký hiệu quy định của tiêu chuẩn) là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn thép cho từng công trình cụ thể.

Tiêu chí thứ bamua hàng chính hãng có tem phiếu, xuất xứ rõ ràng tại các đại lý được ủy quyền của nhà sản xuất uy tín, chất lượng. Thép đạt chuẩn phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trên mỗi bó thép hay cuộn thép sẽ có tem, mã vạch, QR code để khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm và được cung cấp bởi hệ thống đại lý chính hãng với dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, khả năng giao hàng nhanh, đáp ứng số lượng lớn, đội ngũ nhân viên, xe hàng luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu.

Tiêu chí cuối cùng không kém phần quan trọng đó là chi phí đầu tư thép chất lượng khi xây dựng công trình. Về chi phí đầu tư cần cân nhắc những sản phẩm sắt thép chất lượng cao nhất mà lại có giá thành phù hợp. Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện tài chính mà khách hàng sẽ ra quyết định chọn loại thép nào. Những sản phẩm sắt thép khác nhau sẽ có đặc trưng với thành phần cấu tạo, độ bền cũng như tính năng sử dụng riêng biệt.

Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng biết rằng, thép sản xuất từ quặng theo công nghệ lò cao có chất lượng tốt nhưng giá thành lại hết sức cạnh tranh. Thép làm từ phế liệu chu trình ngắn hơn nhưng tiêu hao điện năng lớn nên giá thành cao hơn khoảng 10-15% so với thép công nghệ lò cao từ quặng.

Chọn thép thị phần số 1 Việt Nam

Anh Đặng Việt Thanh - Trưởng phòng Công nghệ, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương chia sẻ: Để đảm bảo chất lượng công trình, nên chọn thép xây dựng của nhà sản xuất lớn, có thương hiệu, uy tín, được sử dụng nhiều trong các công trình lớn trọng điểm quốc gia.

Là nhà sản xuất thị phần số 1 Việt Nam, thép Hòa Phát được sản xuất từ quặng theo công nghệ lò cao, đảm bảo chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Với khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, Thép Hòa Phát đã cung cấp vào các công trình từ nhỏ đến lớn, từ các sản phẩm thép xây dựng dân dụng, tới các sản phẩm thép xây dựng tốt, chất lượng cao cấp để phục vụ các công trình lớn đòi hỏi yêu cầu chất lượng cao như: nhà cao tầng (ví dụ như: Landmark 81, Empire City – TP.HCM, Tổ hợp Ánh Dương – Soleil Đà Nẵng…), hệ thống metro ngầm, công trình thủy điện, hệ thống cầu lớn (cầu Nhật Tân, cầu Rồng – Đà Nẵng), hệ thống đường sắt trên cao… Do đó, thép Hòa Phát đã được các chủ đầu tư, tư vấn giám sát trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn cho các công trình quan trọng.

Bên cạnh đó, cần chọn thép xây dựng từ nhà sản xuất có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (ISO 9001), phòng thử nghiệm đạt chuẩn quốc gia và quốc tế (VILAS, ISO 17025), sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất (TCVN, ASTM, JIS, BS…). Với hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong tất cả các khâu, thép Hòa Phát đạt chất lượng ổn định, đảm bảo các tiêu chuẩn về đường kính, đơn trọng, cơ tính theo từng chuẩn mác thép.

Hòa Phát hiện cũng là một trong rất ít các nhà sản xuất trong nước sản xuất được thép mác cao theo tiêu chuẩn Mỹ (ASTM) và tiêu chuẩn Nhật Bản (JIS), đặc biệt là mác thép B500B (Anh) để xây dựng nhà siêu cao tầng, công trình hạ tầng cầu đường lớn, metro ngầm, đường trên cao; hay thép cuộn chất lượng cao cho rút dây, thép dự ứng lực.. Lợi thế nổi bật này cộng với giá cả rất cạnh tranh khiến cho thép Hòa Phát luôn có mặt trong các dự án công trình lớn và được xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Úc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, khi lựa chọn thép Hòa Phát cho công trình của mình, bạn đã sử dụng thép từ quặng tiêu hao điện năng ít hơn, góp phần ủng hộ chủ trương tiết kiệm năng lượng, đảm an ninh năng lượng của Quốc gia, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Hồng Hạnh – Việt Thanh

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang