“4 triệu tấn thép – Có gì đâu!”

25/02/2019 15:08

Trong suốt cuộc nói chuyện từ đầu đến cuối, anh đều bảo “Có gì đâu! Bình thường thôi!”, nhưng thực tế con số tổng sản lượng tiêu thụ thép của Hòa Phát năm 2018 là 2,37 triệu tấn, một con số không nhỏ. Mỗi năm Hòa Phát bán một lượng thép lớn, giữ thị phần số 1 - đứng đầu thị trường Việt Nam, sản lượng bán hàng tăng trưởng đều đặn năm sau cao hơn hẳn năm trước. Cùng HPG News trao đổi với anh Kiều Chí Công – Giám đốc Công ty Thép Hòa Phát Hưng Yên để hiểu rõ hơn về những cái “bình thường thôi” nhưng lại “rất ra gì” của Hòa Phát nhé.


Anh vào Hòa Phát cũng đã được 20 năm, vậy trong đó có bao nhiêu năm gắn bó với thép Hòa Phát?
 

Anh gia nhập Hòa Phát từ 4/5/1999 vào làm tại Công ty Nội thất Hoà Phát, sau đó năm 2004 anh chuyển sang thép và trụ đến giờ.

Được làm việc với những anh trong HĐQT anh thấy mình học hỏi, tích lũy được những gì?
Vào Hòa Phát đầu tiên anh được anh Tạ Tuấn Quang (Giám đốc Công ty Điện lạnh bây giờ) dìu dắt. Anh Quang ngày đó phụ trách Công ty Nội thất, PGĐ là anh Doãn Gia Cường. Có thể nói anh Quang như người thầy đầu tiên của anh, dạy cho anh kỹ năng sống. Anh Quang còn là người dạy anh nhân văn trong cuộc sống nữa. 
Khi chuyển sang Thép Hòa Phát Hưng Yên, được làm việc cùng anh Long, anh Dương thì cũng là phong cách đậm chất thép, nhanh quyết đoán, thẳng thắn, ngắn gọn, dạy mình qua những gạch đầu dòng, những tư duy logic. 

Trước anh phụ trách bán hàng cho Nội thất, khi chuyển sang kinh doanh thép, anh gặp trở ngại gì?
Mới đầu cũng khó khăn nhưng sau quen dần. Thời ở Nội thất “nằm gai nếm mật” phụ trách thị trường các tỉnh phía Bắc và Bắc miền Trung chính là kinh nghiệm quý giúp anh triển khai cho thép sau này.

Rồi Hòa Phát lên sàn chứng khoán, mở Khu liên hợp ở Hải Dương, tiếng nói của thép, thương hiệu thép của Hòa Phát mạnh hơn trên thị trường. Đó cũng là những thuận lợi để thúc đẩy kinh doanh.

Năm 2018 Hòa Phát đạt tổng sản lượng tiêu thụ thép xây dựng 2,37 triệu tấn/năm. Làm cách nào để thực hiện được con số “khủng” này?
Năm 2017, Hòa Phát đã bán được hơn 2,1 triệu tấn rồi. Năm 2018 mặc dù lò cao 2 ở Hải Dương phải dừng để cải tạo sửa chữa nâng cấp một thời gian nhưng lượng sản xuất của KLH vẫn giúp đảm bảo sản lượng tăng 10% so với năm ngoái. 
Ngoài ra, theo anh nghĩ đơn giản là Hòa Phát từ trước đến nay đã xây dựng mạng lưới bán hàng tốt, rộng khắp cả nước rồi. Hai là kế hoạch mua hàng, bán hàng của Hòa Phát rất nhịp nhàng phù hợp với kế hoạch sản xuất. Các nhà máy ở Hưng Yên, Hải Dương, Dung Quất khi bọn anh “order” đặt kế hoạch sản xuất thì đáp ứng hàng rất kịp thời. Đây cũng là sức mạnh dây chuyền của cả tập thể.
Con số 2,37 triệu tấn kết hợp từ nhiều phía, kế hoạch nó link với nhau hết. Do người mua hàng được giá rẻ, bộ phận sản xuất tốt, phòng kế toán làm tốt công tác kế hoạch tài chính. Đường hướng chỉ đạo của Ban lãnh đạo đúng đắn….

Năm 2018 ngoài nắm giữ thị phần số 1 Việt Nam, thép Hòa Phát còn được xuất khẩu tới 14 thị trường trên thế giới.

Thép Hòa Phát đã được cấp cho các dự án lớn, tầm cỡ nào của Việt Nam?
Dự án vành đai 3, ngầm metro Hà Nội, cầu Rồng Đà Nẵng, Cocobay Đà Nẵng, Tổ hợp Ánh Dương – Soleil Đà Nẵng; Khu đô thị Sala, Khu phức hợp khách sạn – trung tâm thương mại – văn phòng – căn hộ Empire City tại TP.HCM, cầu Quang Trung – Cần Thơ, trường Đại học Việt Đức – Bình Dương... Nhiều lắm không kể hết.

Hòa Phát có 1 nền sản xuất tốt, vững vàng, chủ động, ngoài yếu tố chất lượng hàng đầu, giá cả cạnh tranh do làm thép được sản xuất theo quy trình khép kín từ thượng nguồn đến hạ nguồn, theo anh còn lý do nào khiến khách hàng, đối tác thích và tin dùng thép Hòa Phát?
Theo anh đối tác khách hàng thích dùng thép Hòa Phát do đa dạng mác thép và ổn định chất lượng.
Cụ thể, Hòa Phát rất đa dạng về mác thép giúp cho đa dạng sản phẩm. Tất cả chủng loại thép cấp từ trong nước đến xuất khẩu, kể cả những yêu cầu mác thép đặc biệt Hòa Phát đều đáp ứng được, giúp cho đa dạng khách hàng. Bên cạnh đó chính sách với đối tác đại lý công bằng, ổn định trên tinh thần “Hòa hợp cùng phát triển” nên khách hàng rất tin yêu. Rất nhiều khách hàng theo thép Hòa Phát từ 2001, đã theo là theo đến cùng.

Khách hàng, đối tác phản hồi ra sao về thép Hòa Phát?

Mọi cái từ chất lượng giá cả dịch vụ đều tốt. Minh bạch hoá trên thị trường về chất lượng, phân phối hàng rất ổn định. Nhìn vào con số kinh doanh của thép Hòa Phát một năm cũng đã hiểu khách hàng luôn tin tưởng lựa chọn thép Hòa Phát thế nào.

Hòa Phát bán thép chủ yếu qua đại lý, kênh bán hàng này phát triển từ bao giờ và Hòa Phát xây dựng mối quan hệ với đại lý như thế nào?

Kênh bán hàng của Hòa Phát chủ yếu gần như 100% là qua kênh đại lý. Cuối năm 2004, khi anh sang mảng thép đã có kênh bán hàng rồi nhưng quy mô nhỏ do thời điểm bán hàng lúc đầu là sản lượng thép chỉ hơn 100.000 tấn/ năm. Sau đó, anh tiếp quản kênh bán hàng rồi phát triển thêm.

Anh thích thị trường nào nhất?

Thị trường nào có lãi nhất thì thích nhất!

Nói chung tùy theo vị trí địa lý, cả Bắc - Trung - Nam đều có sự có mặt của thép Hòa Phát. Mục tiêu của Hòa Phát hướng đến cung cấp đủ cho mọi thị trường trên cả nước từ Hà Giang đến mũi Cà Mau.

Anh Công tại lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 17 của Thép Hòa Phát Hưng Yên, đúng chất quần bò áo phông

Đầu năm tin vui đã đến với người làm thép Hòa Phát khi ngay trong tháng 1 thị phần thép Hòa Phát đã tăng từ 23,8 lên 26,8%, anh đón nhận tin vui này thế nào?
Anh thấy bình thường thôi, kiểu gì mà chả tăng, thậm chí còn tăng lên nữa trên 30%, con số 26,8% là bình thường.

Trong buổi gặp mặt đầu Xuân 2019, chị Thảo Phó Giám đốc Công ty Thép Hòa Phát Hải Dương đã nói: anh Công cứ lo bán hàng, việc sản xuất đã có Thép Hải Dương và Thép Dung Quất lo. Câu nói này có tạo áp lực cho anh không?
Cũng bình thường thôi, không áp lực lắm. Thực ra từ trước đến nay nó vẫn thế, không khác gì trước đây. Các công ty thép của Hòa Phát gắn kết với nhau như một guồng máy rất nhịp nhàng từ sản xuất đến kinh doanh, từ đầu vào đến đầu ra rất hợp lý.  
Khi Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất hoàn thành, cho ra thị trường sản lượng 4 triệu tấn/năm cũng có chút áp lực nhưng nó cũng như trước đây khi Khu liên hợp Hải Dương các nhà máy mới ra đời, sản lượng tăng gấp hai gấp ba. Hòa Phát luôn có kế hoạch từ trước rồi, sản xuất đến đâu bán hết đến đó, thị phần không ngừng tăng theo thời gian. Thậm chí, Hòa Phát đã dự trù lên kế hoạch bán hết của năm nay, năm sau và cả thời gian tới như thế nào, nó đều nằm trong kế hoạch hết nên không đáng ngại.

Bán thép đắt khách như vậy có thể nói là Hòa Phát kinh doanh thép rất “có duyên”, anh có thể bật mí một chút bí kíp?

Chẳng có bí kíp gì đâu, chính sách minh bạch này, cân đối vùng miền thị trường hài hòa hợp lý, duy trì mối quan hệ với đại lý từ việc chăm sóc khách hàng thường xuyên của các nhân viên thị trường. Đặc biệt, về phía đại lý, khách hàng họ đã gắn bó đồng hành với Hòa Phát, sự tin tưởng đã được kiểm chứng theo thời gian. Thương hiệu thép Hòa Phát đã có mặt trên thị trường cũng đủ lâu, chiếm thị phần lớn nên cũng hết sức thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
Với chính sách minh bạch giá cả ổn định hợp lý, chất lượng tốt, không có gì là không thể.

Ở công ty anh là người cũng nóng tính, vậy “câu nói nổi tiếng” của anh là gì?

Anh không nhớ, mọi người nhớ thôi, anh không để ý vì mỗi ngày nói một câu khác nhau, nhưng có lẽ thỉnh thoảng cũng có “mẹ, cha”, hay “định mệnh”/ “thằng trẻ con này”.

Không biết ở nhà anh có nóng tính như ở cơ quan không? 
Cũng thế thôi!

Anh cũng có con gái lớn, hai bố con anh thường nói chuyện gì lúc rảnh rỗi?
Ít khi rảnh nhưng lúc không bận bịu thì hay trao đổi với con về việc học của cháu.

Khi không phải làm việc, thú vui của anh là gì? 

Anh thích xem phim đọc sách, báo. Các loại phim kiếm hiệp, phim Mỹ, phim Việt Nam anh đều xem, nói chung có gì dùng nấy. Sách thì anh cũng đọc tương đối nhiều sách kinh doanh, lịch sử, văn học như:  Cha giàu cha nghèo, Tam quốc, Thủy hử, tiểu thuyết văn học phương Tây…..

Trước thì đọc nhiều giờ thì xem phim nhiều hơn.

Xin cảm ơn anh và xin chúc Kinh doanh thép của Hòa Phát “kiểu gì cũng tăng”.

Hồng Hạnh (thực hiện)

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang