3A Consultancy tư vấn triển khai ISO và 5S tại Công ty Nội thất Hòa Phát

26/10/2015 14:17

Tuần qua, trong ba ngày từ 07- 09/11, Nhà tư vấn 3A Consultancy đã tiến hành khảo sát thực hiện ISO và 5S tại các đơn vị thuộc Công ty Nội thất Hòa Phát. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với Ông Nguyễn Kim Hải - Trưởng Phòng tư vấn về kết quả và phương hướng triển khai tiếp theo.

Được biết trong ba ngày qua, Ông cùng các cộng sự của mình đã tiến hành tổ chức khảo sát chính thức tình hình hoạt động của Công ty. Ông có nhận xét gì so với lần khảo sát trước?

Điều chúng tôi cảm nhận trước tiên đó là sự chuyển biến rất đáng kể tại các nhà máy sản xuất của Công ty. Chúng tôi rất ngạc nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, cảnh quan, môi trường làm việc đã được cải thiện nhiều.. Các nhà máy sản xuất đều đã tổ chức sắp xếp lại vật tư, nguyên vật liệu, loại bỏ rác thải, cơ bản hình thành một môi trường có tính công nghiệp hiện đại, mang vóc dáng nhiều tập đoàn sản xuất của Nhật Bản mà chúng tôi đã nghiên cứu. Làm được một khối lượng công việc đồ sộ như vậy chứng tỏ trong thời gian qua, Ban Lãnh đạo cũng như toàn thể Cán bộ công nhân Công ty đã làm việc hết mình, rất xứng đáng với quy mô và vị trí của Công ty là thành viên của một Tập đoàn hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Vậy ông có đánh giá gì về “Con người Nội thất Hòa Phát”, những người mà ông tiếp xúc?

Rất nhiệt tình và năng động. Mặc dù còn một số ít công nhân vẫn chưa nắm rõ, nhưng hầu hết mọi người đều nhận thức được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Trong quá trình khảo sát, chúng tôi đã gặp phải những câu hỏi “hóc búa” của công nhân, cho thấy họ không chỉ hiểu rõ mà còn rất chủ động sáng tạo vào điều kiện cụ thể của từng bộ phận, từng vị trí công tác. Điều đó tạo thành thói quen cho công nhân, giúp họ thích ứng nhanh với quy trình ISO, 5S mới và chính là tiền đề giúp chúng tôi hoàn thành sớm công việc của mình.

Vậy 3A Consultancy đã có phương hướng triển khai thực hiện như thế nào?

Sau khi khảo sát hết các nhà máy và bộ phận, chúng tôi nhận thấy quy trình đang thực hiện của Công ty cơ bản còn tốt, vẫn đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Do đó, chúng tôi dự kiến sẽ triển khai hệ thống ISO mới trên cơ sở giữ lại và cải tiến những gì còn phù hợp, loại bỏ một số quy trình không thích hợp và phát triển thêm một số tiêu chuẩn mới đảm bảo tốt nhất những yêu cầu đề ra của Ban lãnh đạo Công ty. Chúng tôi cũng đánh giá rất cao chiến lược phát triển của Công ty: Đầu tư vào chiều sâu và không ngừng cải tiến chất lượng. Công ty đã dự đoán được sức phát triển của thị trường, chủ động thay đổi, đi tắt đón đầu, điều mà rất ít công ty ở Việt Nam nhìn ra và làm được.

Xin Ông đưa ra một vài giải pháp cụ thể?

Hiện chúng tôi chưa có giải pháp cụ thể nào. Nhưng vì Công ty có quy mô lớn, tính phức tạp cao, nên chúng tôi sẽ cố gắng đưa từng tiêu chuẩn đến các công đoạn của từng nhà máy. Trước mắt sẽ là quy trình sản xuất tinh gọn Lean Manufacturing. Đó là một giải pháp nâng cao năng suất lao động hiện đại được áp dụng nhiều ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… trong thời gian gần đây, quy trình này hắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu đề ra của lãnh đạo Công ty. Đồng thời chúng tôi vẫn luôn sát cánh với tư cách là nhà tư vấn cùng tham gia vào công tác tuyên truyền và đào tạo nâng cao nhận thức và ‎ý thức cán bộ công nhân, tạo môi trường làm việc thân thiện, cởi mở và sáng tạo hơn.

Theo đánh giá sơ bộ của Ông, sau khi hoàn thiện quy trình ISO mới, Nội thất Hòa Phát sẽ đạt được những kết quả cụ thể gì?

Bên cạnh các kết quả định tính như cải thiện môi trường làm việc, phát huy khả năng sáng tạo của cán bộ công nhân viên, kết quả cụ thể mà chúng tôi dự tính là Năng suất và sản lượng của Công ty sẽ tăng trưởng trung bình là 20%, giảm thiểu tỷ lệ sai hỏng xuống còn 3/vạn (3 trong số 1 vạn sản phẩm). Điều đó sẽ giúp Công ty đáp ứng được nhiệm vụ phát triển trong những năm tới, giữa vững thị phần và củng cố sự tín nhiệm của thị trường với sản phẩm Nội thất Hòa Phát.

Xin cám ơn Ông! Chúng tôi hy vọng Ông và các cộng sự nhanh chóng đưa ra những giải pháp tốt nhất, cùng Nội thất Hòa Pháti hoàn thành sớm việc áp dụng quy trình ISO mới.

Đức Nam

Bình luận

Gửi email
Chat với chúng tôi
Về đầu trang