5 năm “đi lính” và những cái “được” của Giám đốc chi nhánh Nội thất Hòa Phát – Tập đoàn Hòa Phát

5 năm “đi lính” và những cái “được” của Giám đốc chi nhánh Nội thất Hòa Phát

08/04/2019 10:26

Gia nhập Công ty CP Nội thất Hòa Phát từ tháng 3/2004, đến năm 2007 anh Trần Ngọc Bắc trở thành Phó phòng Marketing. Tháng 6/2014, anh được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Chi nhánh miền Nam của Nội thất Hòa Phát và giữ vai trò Giám đốc Chi nhánh miền Nam từ tháng 6/2016 tới nay.

Đại diện cho lớp lãnh đạo trẻ nhiệt huyết, năng động với tư duy cởi mở, anh Bắc là người đóng góp công sức không nhỏ cho tăng trưởng của chi nhánh Nội thất Hòa Phát tại miền Nam. HPG News đã có cuộc trao đổi với anh Trần Ngọc Bắc để hiểu rõ hơn về quá trình “Nam tiến” và những tham vọng về khu vực thị trường này trong tương lai.


5 năm “đi lính” và những cái “được”
 

Vì sao anh quyết định “Nam tiến”?

Thực ra, trước khi chính thức vào TP.HCM, anh đã nhận nhiệm vụ vào hỗ trợ chi nhánh trong khoảng 2 năm. Cứ 1-2 tháng lại vào “nằm vùng” khoảng 1 tuần. Đó cũng là ý đồ tính toán của các sếp để mình có giai đoạn tập dượt. Và đến tháng 6/2014, anh chính thức “Nam tiến”. Vợ con thì vẫn ở Hà Nội nên anh vẫn nói vui là đang “đi lính”.

Được sự động viên của các sếp và sự hỗ trợ, hậu thuẫn vững chắc của gia đình, anh quyết tâm bám trụ tại thị trường miền Nam với mong muốn phát triển chi nhánh từ mảng thị trường, xây dựng hệ thống đại lý, quy trình bán hàng đến các qui trình, qui định của các phòng ban, khối sản xuất để bắt kịp theo vận hành của công ty.

Và những cái “được” với ngã rẽ mà anh đã chọn lựa?

Lựa chọn hướng đi nào cho mình trong ngã rẽ cuộc đời thật khó khăn, nhưng khi đã quyết định dấn thân, đam mê với công việc đã giúp anh trưởng thành hơn, có cơ hội để toàn tâm toàn ý thực hiện những mục tiêu mà mình đã đặt ra.

Cái được đầu tiên là xây dựng quy trình làm việc bài bản, sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ phận từ khối văn phòng đến sản xuất. Trong đó mảng kinh doanh được ưu tiên nguồn lực làm trước từng bước theo quy chuẩn chung công ty từ quy trình bán hàng, quy chế dư nợ, hỗ trợ vận chuyển chia theo khu vực. 

Tiếp đó là phát triển đại lý tại các tỉnh. Với cơ chế chính sách rõ ràng, minh bạch luôn hỗ trợ đồng hành gắn kết với các nhà phân phối, Nội thất Hòa Phát đã xây dựng thành công hệ thống phân phối vững mạnh tại từng thị trường. Đến nay, chi nhánh có hơn 100 đại lý cấp 1, hơn 300 cửa hàng đại lý cấp 2 tại 29 tỉnh thành từ Phú Yên trở vào. Điểm rất đáng mừng và tự hào là hầu hết các nhà phân phối lớn về nội thất tại các tỉnh thành đều là đại lí chính thức của Hòa Phát tại khu vực thị trường tỉnh đó. Doanh số tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước.

Để có được kết quả này chắc anh phải có những hành động táo bạo?

Được các sếp chỉ đạo và “bật đèn xanh”, trong giai đoạn đầu khi “Nam tiến” anh quyết tâm xây dựng quy trình các văn bản, giấy tờ phân công, mô tả công việc, hướng dẫn nghiệp vụ rõ ràng, giúp công việc giải quyết trôi chảy, mau lẹ hơn. Vai trò của các Trưởng bộ phận, Quản lí sản xuất được nâng cao, xây dựng đội ngũ mạnh, ý thức trách nhiệm đến cùng trong công việc.

Kết quả kinh doanh muốn có được cũng phải xác định làm mạnh từ “nội lực”, Ban giám đốc công ty luôn định hướng chỉ đạo “nội lực phải mạnh” – đó chính là khả năng cung ứng, năng lực sản xuất. Vì vậy, những năm vừa qua, công ty luôn ủng hộ đề xuất của anh và đầu tư rất nhiều nguồn lực cho Khu liên hợp sản xuất tại Bình Dương: từ xây dựng nhà xưởng ban đầu chỉ có 2 nhà máy đến nay đã lên tới 6 nhà máy, qui mô diện tích được mở rộng lên gần 6ha. Hệ thống máy hiện đại đầu tư công nghệ tiên tiến, trang bị cho nhà xưởng lên đến hàng vài chục tỷ đồng. Kết quả là Chi nhánh đã chủ động được hầu hết nguồn hàng cung cấp cho thị trường.

Ngoài đẩy mạnh công tác sản xuất, kế đến là sáng tạo trong nguồn vật tư đầu vào cũng như quy chuẩn hệ thống sản phẩm với ngoài Bắc tiến tới ba miền đều hỗ trợ hàng hóa khi thị trường vào mùa vụ.

Theo anh nghĩ, cũng chẳng có hành động táo bạo nào đâu. Yếu tố cốt lõi ở vấn đề cách làm: sự quyết liệt, tuân thủ và sát việc. Đặc biệt là “dám mạnh dạn để nêu vấn đề và đề xuất thuyết phục được Sếp”.

Điều gì khiến anh ấn tượng nhất trong giai đoạn “đi lính” ấy?

Có lẽ đó là được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ quy mô, năng lực sản xuất của Nội thất Hòa Phát khu vực phía Nam.

Trước đây khâu bán hàng cũng có một số khó khăn khi làm thị trường, hàng dự trữ bán vẫn bị tình trạng theo kiểu “ăn đong”, ví dụ như: hàng tủ sắt từ ngoài Bắc chuyển vào, nhưng từ 2011, Công ty đã xây dựng nhiều nhà xưởng, và đặc biệt là từ 2014, Khu liên hợp sản xuất Nội thất tại Khu công nghiệp Đại Đăng, Bình Dương được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, đáp ứng và chủ động được nguồn hàng cung cấp cho thị trường miền Nam và cả thị trường miền Trung.

Hiện nay, Công ty có 6 nhà máy bao gồm: Tủ sắt, Két sắt, Cơ khí, Ghế xoay, Gỗ sơn PU + gỗ tự nhiên, Gỗ công nghiệp, quy mô xây dựng trên khu đất gần 6 ha với thiết bị công nghệ hiện đại của Nhật, Ý, Đức, Đài Loan….với tổng số lao động khoảng 600 – hơn 650 người.

Nhìn sự lớn mạnh từng ngày của công ty, mình cũng thấy tự hào vì đóng góp một phần nhỏ bé vào đó.

Văn hóa doanh nghiệp của phía Nam cũng được đẩy mạnh lên, từ các hoạt động chăm lo đời sống CBCNV đến hợp tác trong công việc với tinh thần đoàn kết giữa các bộ phận, ứng xử trên nguyên tắc “Tôn trọng, Bình đẳng”.

 

Tham vọng về thị trường miền Nam 

Anh có thể “bật mí” các sản phẩm mà Nội thất Hòa Phát đang bán chạy tại thị trường miền Nam và chiến lược, định hướng của Nội thất Hòa Phát trong thời gian tới đối với thị trường khu vực này?

Với thế mạnh chiếm thị phần số 1 Việt Nam của dòng hàng văn phòng, sản phẩm ghế xoay của Nội thất Hòa Phát từ cấp nhân viên đến lãnh đạo đang bán rất chạy, tăng trưởng hàng năm 8-10% về lượng bán ra tại thị trường miền Nam. Trong đó, dòng ghế lưới đang là xu hướng tăng mạnh trong gần 5 năm qua được Nội thất Hòa Phát đầu tư nhiều về công nghệ sản xuất và phát triển nhiều mẫu mã đưa ra thị trường.

Bên cạnh đó tủ sắt văn phòng, bàn ghế lãnh đạo làm từ gỗ công nghiệp, gỗ sơn PU, các sản phẩm làm từ cơ khí (ghế gấp – ghế G; ghế băng chờ, hội trường cho tới dòng hàng phục vụ trường học) cũng chiếm lĩnh tỷ trọng doanh thu lớn và có thị phần tốt tại thị trường miền Nam. Riêng mặt hàng tủ sắt thì Hòa Phát vẫn đang là số 1 của khu vực này về mẫu mã, lượng bán và chất lượng sản xuất công nghệ AMADA Nhật Bản….

Về định hướng chiến lược của Nội thất Hòa Phát trong thời gian tới đối với thị trường miền Nam sẽ luôn khẳng định vị thế dẫn đầu ngành hàng văn phòng, công trình tại khu vực này. Đồng thời, mở rộng thị trường, tăng thêm thị phần, mốc mục tiêu tăng trưởng của thị trường miền Nam từ 20%/năm. Xây dựng và phát triển hệ thống phân phối theo chiều sâu cho khu vực thị trường trọng điểm như: Nội thành TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Đây là 3 thị trường trọng điểm có tỷ trọng doanh thu lớn chiếm trên 55-60% của Nội thất Hòa Phát phía Nam.

Thị trường miền Nam hứa hẹn sẽ còn dư địa tăng trưởng tốt và Nội thất Hòa Phát sẽ tiếp tục chinh phục khách hàng, khẳng định sản phẩm bằng chất lượng, dịch vụ vượt trội với chiến lược “Khách hàng là trọng tâm”.

Theo anh, khách hàng nhận xét như thế nào về các sản phẩm của Nội thất Hòa Phát?

Thị phần phản ánh tất cả, đó là sự yêu mến và tin dùng của người mua đối với hàng văn phòng của Nội thất Hòa Phát. Về dòng hàng gia đình luôn tăng trưởng qua từng năm và được khách hàng nhận xét là hàng thương hiệu, chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và liên tục đổi mới ra thêm sản phẩm mới các dòng Sofa phòng khách, bàn ghế ăn, bàn trà, kệ tivi, giường tủ gỗ, tủ giầy… Tủ sắt hàng gia đình cũng là 01 trong những sản phẩm phát triển tốt cho mảng gia đình chiếm lĩnh thị phần tại miền Bắc và đang thâm nhập triển khai để dần tăng trưởng tại thị trường miền Nam.

Sắp tới triển lãm Vietbuild 2019 sẽ diễn ra ở TP.HCM, anh có kế hoạch tham gia và quảng bá các sản phẩm dòng hàng gia đình tại đây như thế nào?

Vietbuild 2019 sẽ diễn ra ở Trung tâm TDTT Phú Thọ, TP. HCM từ ngày 11 – ngày 15/4/2019. Sự kiện cũng là cơ hội để Nội thất Hòa Phát tìm hiểu các xu hướng, đồng thời quảng bá các sản phẩm dòng hàng gia đình tại triển lãm Vietbuild 2019 – nơi thu hút sự tham gia của hàng nghìn gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp đến từ trong nước và các tập đoàn nước ngoài.

Từ năm 2016, Nội thất Hòa Phát bắt đầu đẩy mạnh phát triển dòng hàng gia đình và được khách hàng đón nhận hết sức nhiệt tình. Dòng hàng gia đình có lợi thế sức mạnh của thương hiệu Hòa Phát và những thế mạnh về sản phẩm với mẫu mã sản phẩm đa dạng, thiết kế hiện đại bắt kịp xu thế của khu vực, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Về chất lượng sản phẩm, hàng đưa ra thị trường luôn được đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, hệ thống quy trình sản xuất áp dụng hệ thống ISO 9001 và ISO 14000.

Hàng gia đình thì hiện nay sản xuất chủ lực ở các nhà máy của Nội thất tại Hưng Yên. Tại Chi nhánh miền Nam một số dòng cũng đã được triển khai và định hướng thời gian tới sẽ ra thêm nhiều các mẫu mã.

Một số mẫu sản phẩm dòng hàng gia đình của Nội thất Hòa Phát

Cụ thể, dòng Sofa phòng khách chất liệu từ bọc da, DP, PVC và vải nỉ cũng đã sản xuất tại Bình Dương từ hơn 1 năm qua bao gồm gần 50 mã sản phẩm với thiết kế đa dạng, phong cách hiện đại theo xu hướng design của Ý, châu Âu với các đường nét đơn giản, “phom” ghế cân đối từ phần đệm tựa đến tay ghế mang lại sự thoải mái khi sử dụng. Chất liệu sử dụng từ nguồn tốt nhất như da bò nhập từ Brazil, vải nỉ có độ dày, lóng vải đẹp có độ mềm mại, tông màu đa dạng để người tiêu dùng có thể lựa chọn.

Mỗi sản phẩm thiết kế không thể thiếu vật tư phụ kiện “chân mạ, chân hợp kim” tạo nên kiểu dáng đẹp, vững chãi. Kích thước sofa cũng phong phú với cỡ nhỏ, vừa, lớn phù hợp từ phòng rộng của nhà hiện đại đến chung cư. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Công ty cũng đưa ra thị trường một số mẫu tân cổ điển mang phong cách “quý tộc, độc đáo”.

Bên cạnh đó, dòng bàn ghế ăn với gần 20 mẫu mã được Nội thất Hòa Phát sản xuất nhiều và định hướng tiếp tục phát triển thêm mẫu. Trong đó có dòng High Glossy cao cấp sử dụng gỗ tự nhiên – tần bì nhập khẩu từ Mỹ và gỗ Acacia trong nước. Công ty cũng đang nghiên cứu và phát triển thêm khoảng trên 10 mẫu dòng bàn ghế ăn trong đó có bàn chân khung sắt mạ, sơn/Inox, mặt kính hay mặt gỗ vener, ghế khung sắt, sơn tĩnh điện, mạ có đệm tựa sử dụng bọc nỉ hoặc bọc da công nghiệp.

Tại triển lãm Vietbuild lần này, Công ty cũng xác định “tạo tiếng vang mạnh mẽ hơn nữa tại phía Nam” về sự phát triển mảng hàng gia đình. Sản phẩm trưng bày chiếm đến hơn 70% diện tích gian hàng được thiết kế chủ đạo theo không gian sống từ phòng khách, phòng ăn tới phòng ngủ và các mặt hàng gia dụng cao cấp. Chúng tôi đã lựa chọn những sản phẩm mới độc đáo nhất mang xu hướng thời trang, hiện đại với chất liệu sử dụng cao cấp tạo điểm nhấn, giới thiệu tới khách hàng và người tiêu dùng.

Hi vọng và tin tưởng triển lãm thành công tốt đẹp, và niềm tin yêu dành cho sản phẩm hàng nội thất Hòa Phát cộng hưởng với chính sách bán hàng “hấp dẫn” đang triển khai sẽ đạt được mục tiêu đề ra: doanh thu dòng hàng gia đình tăng trưởng tốt, hệ thống Đại lí, nhà phân phối phía Nam tăng cường trưng bày xúc tiến khâu bán hàng đạt hiệu quả.

Xin cảm ơn anh và chúc anh thực hiện thành công những mục tiêu đã đề ra!

Hoàng Anh (thực hiện)